Việt Nam - Nga: Thành lập liên doanh sản xuất ô tô

authorĐỗ Thu Thoan 15:01 06/04/2017

(VietQ.vn) - Khi tham gia liên doanh với Nga, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có vốn góp tối thiểu 50% và mỗi doanh nghiệp được ủy quyền của Nga chỉ được thành lập một liên doanh.

Đó là nội dung được đưa ra trong quyết định hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam, thông tin trên Tuổi trẻ cho biết.

Ngoài những yêu cầu trên, các pháp nhân được thành lập theo các thỏa thuận được ký giữa các DN được ủy quyền của Nga và các DN Việt Nam, phù hợp với các quy định của pháp luật.

viet-nam---nga-thanh-lap-lien-doanh-san-xuat-o-to

Việt Nam - Nga sẽ thành lập liên doanh sản xuất ô tô. Ảnh minh họa

Quy định cũng yêu cầu các liên doanh phải được thành lập và hoạt động trong thời gian ít nhất 10 năm và không quá 30 năm. Các DN được ủy quyền của Nga không được chuyển nhượng vốn trong các liên doanh cho bất cứ bên thứ ba của một nước thứ ba nào.

Báo Công thương cho biết thêm, theo đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng; 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích; 35% đối với ô tô 10 chỗ trở lên. Năm 2025, tỷ lệ sẽ nâng dần tới 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích; 45% đối với ô tô tải; 50% đối với ô tô trên 10 chỗ ngồi.

Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì liên doanh đó sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang