Việt Nam - Phần Lan đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

author 10:14 17/10/2018

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan tiến hành Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Ngài Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Lintilä, trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sắp được ký kết và có hiệu lực trong thời gian tới, mở ra cơ hội hợp tác và thị trường rộng lớn đối với nền kinh tế và các doanh nghiệp của cả hai nước Việt Nam và Phần Lan. Trong đó, hợp tác về nghiên cứu, công nghệ và đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng để biến cơ hội và tiềm năng hợp tác đó thành hiện thực, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước.

Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Phần Lan đã được thiết lập và phát triển trong 45 năm qua, trong đó, hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được Chính phủ hai nước quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ ký kết. 

Trong những năm qua, EU nói chung trong đó có Phần Lan là nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) với sự hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam nâng cao năng lực của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lành mạnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam trong chỉ số đổi mới sáng tạo và cạnh tranh toàn cầu.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan là kết quả nỗ lực chung của cả hai bên trong việc mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tận dụng thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam và Phần Lan để cùng mang lại lợi ích cho các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp và người dân hai nước. Các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp KH&CN tiềm năng của hai nước sẽ có thêm cơ hội cùng tham gia các dự án chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu chung và thương mại hóa kết quả nghiên cứu trên nguyên tắc hợp tác hai bên cùng có lợi.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ hi vọng với nỗ lực của hai Bên và sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, hai nước sẽ có các dự án hợp tác chung cụ thể và thực sự hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực và giá trị gia tăng cao cho cộng đồng.

Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Lintilä nhấn mạnh, Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan sẽ giúp tăng trưởng kinh tế cao hơn cũng như mang lại những tác động tích cực cho các doanh nghiệp. 

Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Lintilä cho biết, trong những năm hợp tác giữa hai Nước đã mang lại nhiều lợi ích cho cả hai Bên, trong đó có lĩnh vực KH&CN. Hai nước đã thực hiện thành công Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan giai đoạn I và giai đoạn II.  

“Chúng tôi tin rằng Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan sẽ giúp tăng trưởng kinh tế cao hơn cũng như mang lại những tác động tích cực cho các doanh nghiệp. Để có thể giải quyết vấn đề toàn cầu, tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp hai Nước trong thời gian tới. Lễ ký kết hợp tác giữa hai Bộ là minh chứng và cam kết cụ thể để hai Bên cùng sát cánh thực hiện Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan và giải quyết vấn đề toàn cầu. Đồng thời, việc ký kết bản ghi nhớ sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng như xúc tiến cho các chương trình hợp tác thành công hơn nữa giữa Chính phủ Phần Lan và Việt Nam”, ông Mika Lintilä nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, trước khi diễn ra Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã có buổi làm việc với đoàn Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan về các tiềm năng và cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, đồng thời, chúc mừng thành công tốt đẹp của Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan giai đoạn 2 (IPP2) do Bộ Ngoại giao Phần Lan và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đồng chủ trì thực hiện trong 4 năm qua, góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững dựa trên đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Lintilä ký kết hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo 

Với sự hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan, Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) là chương trình ODA về đổi mới sáng tạo lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam và đã có đóng góp quan trọng tới sự phát triển của hệ thống đổi mới sáng ở Việt Nam.

IPP giai đoạn 1 đã mang tới Việt Nam triết lý hoàn toàn mới về đổi mới sáng tạo - Innovation, giúp Việt Nam thay đổi tư duy về đổi mới sáng tạo từ kinh nghiệm Phần Lan, sử dụng đổi mới sáng tạo như một công cụ phục vụ phát triển.

IPP giai đoạn 2 đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển một xu hướng rất mới và tiến bộ ở Việt Nam - đó là Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo(E&I Ecosystem) nơi gieo mầm, nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân và khởi nghiệp sáng tạo để phát triển thành đội ngũ doanh nghiệp mạnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Bảo Lâm

IPP Grand Harvest Day: Dấu ấn hợp tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan(VietQ.vn) - Sự kiện IPP Grand Harvest Day được tổ chức hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Phần Lan, trong đó, đặc biệt là lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang