Việt Nam - Phần Lan hợp tác KHCN

author 07:38 31/05/2013

(VietQ.vn) - Ngày 30/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã có buổi tiếp Đoàn chuyên gia Phần Lan về Dự án Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) do ông Heikki K Auvinen dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao Dự án Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan giai đoạn 1 (IPP1) đã mang lại hiệu quả và có ý nghĩa đặc biệt với cộng đồng khoa học, đây là một trong những dự án đầu tiên giúp Việt Nam có cách tiếp cận, nhìn nhận, đánh giá về phát triển KH&CN một cách tích cực, đặc biệt là hỗ trợ Việt Nam xây dựng những chính sách về KH&CN, nâng cao năng lực quản lý KH&CN cho trung ương và địa phương cũng như tăng cường hiệu quả liên kết giữa nghiên cứu và thị trường, giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp KH&CN. 

Thứ trưởng ghi nhận những hiệu quả thiết thực của IPP1 trong việc giúp Việt Nam xây dựng một nền tảng khung pháp lý vững chắc đối với các chủ trương, chính sách mới về phát triển KH&CN trong giai đoạn vừa qua. Đặc biệt, thời điểm Luật KH&CN sửa đổi sẽ được Quốc hội Việt Nam thông qua nhằm tạo ra những thay đổi về cơ chế chính sách mới đối với sự phát triển KH&CN trong giai đoạn tới.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng đề nghị phía Phần Lan hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực như: Đào tạo, trao đổi chuyên gia đối với Chương trình năng suất chất lượng Quốc gia; Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long trong việc nghiên cứu các giống lúa có khả năng chống và chịu mặn cao; Hình thành một nhóm nhà khoa học triển khai nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại Việt Nam,…

Để tiếp tục cho IPP2, hai bên đã trao đổi những kinh nghiệm, các kết quả đã đạt được, cách tiếp cận, triển khai,…từ IPP1. Ông Heikki K Auvinen mong muốn hai bên cùng tiến hành xây dựng một lộ trình bao gồm các hệ thống chính sách pháp lý, pháp quy,... trong đó có sự phân cấp ở cấp độ quốc gia, vùng và địa phương cho IPP2. Ngoài ra, ông Heikki K Auvinen hướng sự tập trung của IPP2 qua các chương trình cụ thể gồm: Hiện thực hóa các sản phẩm truyền thống kèm theo phát triển dịch vụ và sản xuất kinh doanh dựa trên các cơ sở pháp lý; Kiểm soát chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ KH&CN; Phát triển các sản phẩm khoa học có ý nghĩa quốc gia liên quan đến cấp độ vùng.

Ngũ Hiệp

(Trung tâm Truyền thông KHCN, Bộ KHCN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang