Việt Nam - Ukraine: Tăng cường hợp tác Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

author 15:22 16/11/2012

(VietQ.vn) - Ngày 16/11, tại Văn phòng Chính phủ diễn ra lễ ký kết Kế hoạch thực hiện Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) giữa hai quốc gia Việt Nam và Ukraine.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng -  thay mặt cho Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và ông Oleksandr Pinsky, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine đã ký Kế hoạch thực hiện Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ông Ngô Quý Việt  và ông Oleksandr Pinsky, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine ký Kế hoạch thực hiện Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Ảnh: Thanh Uyên

Trước đó, thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, đo lường và đánh giá sự phù hợp giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng với Cục Quy chuẩn Kỹ thuật nhà nước Ukraina được ký từ 3/2011. Các nội dung hợp tác gồm trao đổi thông tin: danh mục tiêu chuẩn quốc gia, danh mục các phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn được công nhận; trao đối đoàn chuyên gia, khảo sát học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Cùng với văn kiện về lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được ký kết, kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Việt Nam và Cơ quan quốc gia về du lịch và nghỉ dưỡng Ukraine giai đoạn 2013-2015 và Thỏa thuận giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Cơ quan Nhà nước về Khoa học đổi mới và Thông tin Ukraine về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu y sinh cũng đã được đại diện hai quốc gia ký kết.

Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Ukraine gần đây có bước phát triển tích cực: kim ngạch thương mại hai chiều năm 2011 đạt khoảng 300 triệu USD. Tính đến tháng 8 năm nay, con số này tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phía Ukraine dành cho Việt Nam chế độ tối huệ quốc trong việc cung cấp thủy hải sản sang Ukraine. Hiện nay, Ukraine đang có 10 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 24 triệu USD, chủ yếu trong ngành cơ khí, dịch vụ, chế biến nông sản. Việt Nam có 4 dự án đầu tư tại Ukraine với tổng vốn 2,6 triệu USD trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm và bao bì, dịch vụ nhà hàng.

Về giáo dục-đào tạo, hàng năm Ukraine và Việt Nam cung cấp cho nhau hơn 30 suất học bổng. Hiện có khoảng 1400 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tại Ukraine và khoảng 25 sinh viên Ukraine đang học tại các trường đại học Việt Nam.

Hiện, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Ukraine gồm khoảng 10.000 người cũng là chiếc cầu nối, tạo nên sự giao lưu và gắn kết giữa hai quốc gia.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang