Việt Nam – Belarus: Tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

author 10:25 01/10/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh vừa có buổi tiếp Ngài Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Igor Lyashenko trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh gửi lời chúc mừng tới Ngài Phó Thủ tướng và Đoàn Belarus về những thành công trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam qua các cuộc hội kiến, tiếp xúc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam cũng như đại diện các Bộ ngành có liên quan. Bộ trưởng đánh giá cao ý nghĩa của việc triển khai mục tiêu chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, qua đó tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống, hợp tác lâu dài giữa hai bên. Đây cũng là cơ hội để trao đổi, thúc đẩy hợp tác, ngoài lĩnh vực KH&CN còn có hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại, giáo dục, đào tạo… đặc biệt là thúc đẩy Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu mà Belarus là thành viên.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Ngài Phó Thủ tướng Igor Lyashenko tại buổi tiếp. 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh báo cáo một số kết quả, nội dung hợp tác đến nay giữa hai nước về lĩnh vực KH&CN trong khuôn khổ Hiệp định giữa hai Chính phủ ký kết năm 1995 thông qua Khóa họp lần thứ XI Ủy ban hợp tác khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Belarus vừa qua với một số nội dung: đánh giá tình hình hợp tác; xác định hướng ưu tiên tiếp tục tăng cường hợp tác giai đoạn tiếp theo. Bộ trưởng cho rằng, sự hợp tác giữa hai nước đã có nền tảng dựa trên lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ… và đặc biệt, nền khoa học cơ bản, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của các nhà khoa học, chuyên gia của hai bên sẽ là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển KH&CN giữa hai nước, là cơ hội để hợp tác, chuyển giao các nghiên cứu chung.

Đánh giá cao kết quả Khóa họp lần thứ XI Ủy ban hợp tác khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Belarus với nhiều nội dung đã được thống nhất giữa hai bên trong một số lĩnh vực ưu tiên như: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghiệp công nghệ cao, vật liệu mới, công nghệ phức hợp quang điện tử và đa dạng hóa sinh học và an toàn môi trường, Bộ trưởng cũng thống nhất cần tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi dự án, hướng tới các dự án tiềm năng có thể phát triển giữa hai bên quan tâm như: phát triển KH&CN và ĐMST trong giai đoạn tới 2021 - 2025; tăng cường huy động tài chính trong việc hỗ trợ các dự án chung, hỗ trợ các nhà khoa học trẻ, các chương trình tham vấn về khoa học...

“Với nhiệm vụ được giao, Bộ KH&CN sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phía Belarus trong việc giới thiệu công nghệ, sản phẩm nghiên cứu có thể tiếp cận ở Việt Nam cũng như sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, liên doanh của Belarus tham gia, đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Ngài Phó Thủ tướng Igor Lyashenko trao quà lưu niệm. 

Tại buổi tiếp, Ngài Phó Thủ tướng Igor Lyashenko ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực thời gian qua, đồng thời mong muốn hỗ trợ Việt Nam trên một số lĩnh vực có tiềm năng như: khai khoáng, chế biến quặng; chế biến sữa; nông nghiệp công nghệ cao; thành phố thông minh; triển khai chương trình nước sạch; sản xuất, chế tạo ô tô… Phó Thủ tướng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong việc đào tạo, trao đổi chuyên gia giữa hai nước.

Kết thúc buổi tiếp, một lần nữa, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thể hiện tinh thần “sẵn sàng ủng hộ” những sáng kiến trong Khóa họp lần thứ XI Ủy ban hợp tác khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Belarus, đồng thời với thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ, Bộ sẽ hỗ trợ tối đa những gợi ý của Phó Thủ tướng thông qua một số hoạt động cụ thể và đề nghị các đơn vị liên quan thuộc Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, đơn vị của Belarus trong thời gian tới.

Bảo Lâm

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố quyết định bổ nhiệm nhân sự (VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức buổi Lễ công bố các Quyết định bổ nhiệm Chánh Văn phòng Bộ và Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang