Việt Nam – Hàn Quốc ký kết biên bản về an toàn bức xạ và hạt nhân

author 18:31 19/09/2015

(VietQ.vn) - Hôm 15/9, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH&CN) và Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân Hàn Quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác liên quan đến an toàn bức xạ và hạt nhân.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo báo Hà Nội mới, bên lề kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 59 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Viên (Áo) đã diễn ra lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân Hàn Quốc.

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ hợp tác trao đổi thông tin, trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân trong đó tập trung vào các chủ đề chính như: An toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng liên quan tới hạt nhân, bảo vệ bức xạ và chuẩn bị sự cố, đánh giá an toàn, đánh giá hệ thống bảo vệ thực thể, thanh tra an toàn cơ sở hạt nhân và bức xạ, quan trắc môi trường, phát triển nguồn nhân lực và các hoạt động giáo dục - đào tạo. Biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở triển khai các hoạt động hợp tác của 2 cơ quan pháp quy hạt nhân.

Hàn Quốc và Việt Nam sẽ hợp tác trao đổi thông tin, trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân

Hàn Quốc và Việt Nam sẽ hợp tác trao đổi thông tin, trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân. Ảnh minh họa

Trước đó, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam và cơ quan Liên bang về giám sát công nghiệp, môi trường và hạt nhân Rostechnadzor đã từng ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực pháp quy an toàn bức xạ và hạt nhân trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Trong cuộc họp của các nhóm công tác thuộc khuôn khổ khóa họp lần thứ 7 Ủy ban điều phối về hợp tác năng lượng nguyên tử (NLNT) vì mục đích hòa bình, hai bên đã đánh giá về các hoạt động hợp tác trong thời gian qua, báo Công Thương cho hay.

Đến nay, nhiều hoạt động hợp tác đã được triển khai giữa Cục và Rostechnadzor. Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp đánh giá cao kết quả hợp tác đặc biệt trong đào tạo nguồn nhân lực và tư vấn chuyên gia. Từ đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ Cục cũng như năng lực của Cục trong quản lý về ATBXHN.

Trong thời gian tới, hai bên cùng nhau trao đổi và đề xuất kế hoạch hợp tác dài hạn cũng như các hoạt động hợp tác cụ thể trong năm 2015-2016. Đồng thời thảo luận về cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin giữa các bên nhằm đạt được hiệu quả hợp tác cao nhất.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang