Việt Nam – ‘thanh nam châm’ hút nhà đầu tư nước ngoài

author 19:48 23/02/2021

(VietQ.vn) - Vài năm qua, Việt Nam đã trở thành "thanh nam châm" hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia lớn như Samsung và Apple - những tập đoàn vốn chịu sức hút từ triển vọng tăng trưởng mạnh, môi trường đầu tư thân thiện và các khu công nghiệp lớn được xây dựng ở Việt Nam.

Vừa qua, Chi nhánh tập đoàn bảo hiểm tín dụng Credendo tại Đức và Áo đã công bố nghiên cứu đánh giá mức độ rủi ro ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh quốc gia Đông Nam Á đang viết tiếp câu chuyện thành công về kinh tế sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19. Cụ thể, Việt Nam là một trong số ít quốc gia cho thấy khả năng phục hồi rõ rệt khi đối mặt với cú sốc của đại dịch Covid-19.

Việt Nam trở thành "thanh nam châm" hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia lớn như Samsung và Apple... (Ảnh minh họa)

Sự phát triển tích cực mà Việt Nam có được chủ yếu nhờ ngăn chặn Covid-19 một cách nhanh chóng, nhất quán và cực kỳ hiệu quả sau khi dịch bùng phát ở nước láng giềng Trung Quốc. Trong số các biện pháp kiềm chế dịch bệnh, Việt Nam đã sớm tiến hành xét nghiệm và truy vết tiếp xúc trên diện rộng nhằm giúp kiểm soát dịch bệnh. Trong khi hầu hết các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng và phải vật lộn với những tác động kinh tế do đại dịch gây ra, thì hoạt động kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục vận hành dù ban đầu có những gián đoạn và suy giảm nhẹ.

Nghiên cứu của Credeno chỉ rõ trong năm 2020, Việt Nam đã có thành tích kinh tế xuất sắc trong khi các nước công nghiệp phát triển và các nước mới nổi ở khắp nơi trên thế giới đều phải hứng chịu một cuộc suy thoái toàn cầu chưa từng có. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã tăng trong năm ngoái, trong khi quốc gia này cũng được hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch đầu tư cũng như xu hướng xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài ra, việc Chính phủ Việt Nam đầu tư mạnh cho phát triển cơ sở hạ tầng cũng góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Một thành công đáng chú ý trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay là rủi ro kinh tế và tài chính của Việt Nam không tăng thêm. Mặc dù tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa những năm 1980 của thế kỷ trước, song không giống như hầu hết quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng dương trong năm 2020 và kỳ vọng sẽ đạt từ 6,5%-7% trong năm 2021 và 2022.

Credendo nhận định rằng, nền kinh tế mở và định hướng xuất khẩu của Việt Nam sẽ chịu nhiều tác động từ các cú sốc bên ngoài. Trong ngắn hạn, đại dịch Covid-19 tiếp diễn sẽ làm suy yếu hơn nữa hoạt động kinh tế, trong khi về lâu dài, chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu gia tăng có nguy cơ gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam.

Cho đến nay, Việt Nam đã và đang được hưởng lợi từ sự thay đổi của môi trường thương mại và việc tổ chức lại chuỗi cung ứng đang diễn ra. Việc chuỗi cung ứng toàn cầu bị rung chuyển do đại dịch sẽ mang lại lợi thế cho Việt Nam trong dài hạn vì Việt Nam được xem là địa điểm đầu tư ổn định cho việc chuyển dịch đầu tư tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký trong giai đoạn 2019-2020 như Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu - EVFTA hay Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực - RCEP sẽ giúp thúc đẩy thương mại và thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong vài năm qua, Việt Nam đã trở thành "thanh nam châm" hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia lớn như Samsung và Apple - những tập đoàn vốn chịu sức hút từ triển vọng tăng trưởng mạnh, lao động chi phí thấp, môi trường đầu tư thân thiện và các khu công nghiệp lớn được xây dựng ở Việt Nam.

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho thấy, trong tháng 01/2021, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt 2,02 tỷ USD. Trong đó, vốn thực hiện đạt 1,51 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Cả nước đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 47 dự án mới, điều chỉnh tăng vốn cho 46 lượt dự án và cấp phép cho gần 200 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Với kết quả khởi sắc ngay từ những ngày đầu năm, các chuyên gia cho rằng, tổng vốn FDI vào Việt Nam năm 2021 sẽ cao hơn mức 28,5 tỷ USD (vốn đăng ký) và 19,9 tỷ USD (vốn thực hiện) như mục tiêu đã đề ra.

Năm 2020, Singapore dẫn đầu về đầu tư FDI vào Việt Nam(VietQ.vn) - Singapore dẫn đầu về vốn FDI rót vào Việt Nam năm 2020, với tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ USD, chiếm 31,5% tổng số vốn.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang