Việt Nam – Trung Quốc giao lưu, hợp tác cùng phát triển trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa

author 13:54 12/11/2019

(VietQ.vn) - Sáng 12/11 tại Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra buổi tiếp xã giao giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR).

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho rằng, hai cơ quan tiêu chuẩn của hai quốc gia có thể tiến hành đàm phán, đối với vấn đề tiêu chuẩn hóa có thể đưa vào chương trình làm việc của 2 Chính phủ. Hai phía cần chuẩn bị trước để phục vụ cho sự phát triển về tiêu chuẩn và sở hữu trí tuệ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc.

Đề cập đến vấn đề tiêu chuẩn hóa thúc đẩy giao lưu hợp tác về thương mại, ông TIAN Shihong - Thứ trưởng Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Tiêu chuẩn hóa Trung Quốc (SAC) cho rằng, đối với tình hình phát triển kinh tế, việc phát triển tiêu chuẩn hóa và sở hữu trí tuệ là rất quan trọng.

Sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đã có sự giao lưu, hợp tác với quốc tế và giao lưu trong khu vực. Hàng năm, Trung Quốc tổ chức nhiều hội nghị về sở hữu trí tuệ, đặc biệt, vào tháng 10/2019, Cục Quản lý Tiêu chuẩn hóa Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị IEC về điện và đã có hơn 100 quốc gia tham gia.

Ông TIAN Shihong - Thứ trưởng Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Tiêu chuẩn hóa Trung Quốc (SAC) tại buổi tiếp.

 

Ông TIAN Shihong cho biết, Trung Quốc sẽ mở rộng hàng hóa tiêu chuẩn đối với các nước, nâng cao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời tích hợp tiêu chuẩn hóa với các nước, nâng cao và đẩy mạnh bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Ông TIAN Shihong cũng cho hay sẽ báo cáo với lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc về sự hợp tác sắp tới giữa hai nước. Ông hy vọng, bản cam kết sắp tới sẽ thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa hai nước. Điều này góp phần rất lớn vào thương mại trên nền tảng tiêu chuẩn hóa và sở hữu trí tuệ.

Ngoài hai phương diện trên, đối với vấn đề đo lường, công nhận, đánh giá các tiêu chuẩn, Trung Quốc cũng mong muốn hợp tác sâu hơn nữa với Việt Nam, sẽ có cuộc hội kiến giữa hai nước để đi đến biên bản cam kết hợp tác trong năm sau với Bộ KH&CN cùng Tổng cục TCĐLCL và SAMR.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc mong muốn sự hợp tác về tiêu chuẩn và sở hữu trí tuệ với Trung Quốc. Hai bên có thể tổ chức hội thảo, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Bên cạnh đó ký kết những biên bản ghi nhớ MoU để cùng nỗ lực hợp tác và có những cam kết trong thời gian tới.

Trương Vân

Dự thảo Thông tư Quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh khí(VietQ.vn) - Mới đây, Việt Nam thông báo cho các nước thành viên WTO về việc đưa ra Dự thảo Thông tư Quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh khí.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang