Việt Nam- Trung Quốc thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp và thương mại nông sản

author 07:43 17/04/2020

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam- Hùng Ba đồng quan điểm, một mặt nghiêm ngặt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, một mặt thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là thương mại nông sản.

Ngày 16/4/2020, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp và thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc trước tác động từ dịch Covid-19.

Phương châm của hai nước là, một mặt phòng chống dịch bệnh và một mặt là khôi phục kinh tế.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba ngày 16/4

Phối hợp đẩy mạnh thông quan hàng hóa tại cửa khẩu

Thông tin về tình hình ùn ứ nông sản tại cửa khẩu biên giới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong tháng 1 và tháng 2/2020 dịch bệnh phức tạp nên xuất nhập khẩu bị ngưng trệ, đặc biệt là mặt hàng nông sản. Cuối tháng 3 đầu tháng 4/2020, phía Trung Quốc siết lại các giải pháp ngăn chặn dịch Covid-19 quay lại nên gây khó khăn cho giao thương nông sản. Như cửa khẩu Lạng Sơn hiện còn 2.600 container đang bị ách tắc. Tốc độ thông quan hiện nay rất chậm nên cũng gây ngừng trệ cho sản xuất nói chung.

Để đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Đại sứ Hùng Ba trao đổi với Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành cùng hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc tạm thời cho xe không hàng (container hoặc xe nhỏ cư dân biên giới) sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn bốc hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn của Việt Nam (phía Việt Nam sẽ bố trí phát miễn phí khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế cấp cho lái xe Trung Quốc, bố trí lao động và miễn phí bốc xếp hàng hóa...

Tạm thời đưa vào hoạt động tuyến đường bộ qua mốc 1035 thuộc cặp cửa khẩu Bình Nghi - Bình Nhi trong thời gian phòng chống dịch bệnh; Thực hiện nhập khẩu trái cây, nông sản, thủy hải sản của Việt Nam qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) - Ái Điểm (Trung Quốc);

Mở rộng danh mục hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu tại ga đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường như đối với cửa khẩu quốc tế đường bộ; khôi phục việc nhập khẩu mặt hàng thủy hải sản qua cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, hai Bên thống nhất thiết lập danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu theo “luồng xanh” hưởng quy chế ưu tiên miễn kiểm tra đối với bột sắn, hạt điều, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm... để giảm thời gian thông quan qua cửa khẩu; thống nhất một số mặt hàng của các doanh nghiệp được chỉ định và công nhận kết quả kiểm dịch đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; Phối hợp tích cực triển khai vận hành “luồng ưu tiên” thông quan, kéo dài thời gian đối với hàng nông sản xuất nhập khẩu từ 07h00 đến 22h00 (tương ứng 08h00 đến 23h00, giờ Bắc Kinh) qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai – Bắc Sơn).

Tăng cường hợp tác thương mại nông sản

Thời gian qua, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc có bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam - Trung Quốc giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 2,21 tỷ USD); trong đó, xuất khẩu đạt 1,65 tỷ USD (giảm 10,2%), nhập khẩu đạt 561,7 triệu USD (tăng  4,3%).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã trao đổi với Đại sứ Hùng Ba một số vấn đề cần quan tâm và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy quan hệ hợp tác và thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp

Về mở cửa thị trường hàng nông sản, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 9 mặt hàng rau quả. Hiện nay, hai bên đang hoàn thiện thủ tục ký cấp phép cho mặt hàng thạch đen, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị, cần tiếp tục đẩy nhanh ký cấp phép xuất khẩu đối với mặt hàng này; đồng thời xem xét ủy quyền cho các cơ quan chức năng của Việt Nam thẩm định hồ sơ, đánh giá rủi ro… theo các Nghị định thư về mở cửa thị trường đối với sầu riêng, tổ yến, khoai lang, bột cá trong năm 2020 và tiếp tục mở cửa thị trường đối với bưởi, chanh leo, bơ, na, roi, dừa, thảo quả và dứa.

Về mở cửa thị trường hàng thủy sản, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 137 mặt hàng thủy sản và 750 doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam. Phía Việt Nam đã gửi hồ sơ cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cấp phép xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng tôm sú/thẻ ướp đá, sứa ướp muối, hải sâm khô, cá bống bớp và đề nghị trao đổi trực tuyến để bổ sung hồ sơ đối với các sản phẩm nêu trên theo yêu cầu; đồng thời phối hợp sử dụng chứng thư điện tử cho các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc và miễn, giảm kiểm tra lại tại biên giới đối với các lô hàng đã có chứng thư điện tử.

Một số hoạt động khác là chương trình làm việc giữa hai Bên của năm 2019 nhưng hiện nay đã bị gián đoạn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị, các hoạt động để tiến hành chứng nhận nông sản xuất khẩu; hội chợ nông sản hai Bên đang bị gián đoạn, khi tình hình dịch cơ bản đã khống chế, cần thúc đẩy để triển khai sớm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang