Việt Nam: 2/3 người chết vì bệnh không lây

author 16:18 20/05/2015

(VietQ.vn) - 5 căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay bao gồm: tim mạch, ung thư, đái tháo đường, phổi mạn tính và tâm thần, có thể gây thiệt hại về mặt kinh tế thế giới lên tới 47.000 tỷ USD trong 20 năm tới.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 520.000 ca tử vong do bệnh tật, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73%. Như vậy tính trung bình cứ 10 người chết thì có 7 chết bởi bệnh không lây nhiễm. Đáng báo động hơn là 43% số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm lại rơi vào nhóm người dưới 70 tuổi (theo số liệu thống kê năm 2012).

Trong một cuộc Hội thảo mới đây về Thực trạng và các chính sách phòng chống bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh: Việt Nam đang phải đương đầu với những khó khăn thách thức to lớn để giải quyết gánh nặng bệnh tật kép. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp thì tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng liên tục trong gần 3 thập kỷ qua (năm 1986 tỷ lệ bệnh không lây nhiễm tại các bệnh viện là 40%, năm 2010 tăng lên 71%, gấp hơn 3 lần các bệnh lây nhiễm).

Việt Nam: 2/3 người chết vì bệnh không lây

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 520.000 ca tử vong do bệnh tật, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73%. Ảnh: Zing

Đặc biệt, gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm đang chiếm tới trên 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong toàn quốc. Hiện tại nước ta có khoảng 12,5 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp, 2,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, trên 2 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản và mỗi năm có khoảng 125.000 người mắc mới ung thư. Bên cạnh đó, các bệnh không lây nhiễm gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị, theo dõi, chăm sóc lâu dài.

Cũng tại hội thảo này, GS.TSKH. Phạm Mạnh Hùng -  Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đã đưa ra tuyên ngôn Alma Ata với 10 nội dung về chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Việt Nam.

Ngoài ra, những khó khăn, thách thức của Việt Nam trên con đường giải quyết gánh nặng bệnh tật do bệnh không lây nhiễm và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân cũng được các diễn giả đưa ra bàn luận. Hội nghị cũng đã nhận được các ý kiến đóng góp, chia sẻ thông tin về tình hình thực trạng bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam từ các đại diện đến từ các bệnh viện K, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nội tiết... 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang