Việt Nam bị tụt 21 bậc trong xếp hạng quốc gia hạnh phúc

author 06:52 21/03/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam đạt 5.061 điểm, xếp thứ 96 trên tổng số 157 quốc gia và vùng lãnh thổ trong xếp hạng quốc gia hạnh phúc.

Sự kiện: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Báo cáo do tổ chức Mạng lưới Các giải pháp phát triển bền vững (SDSN) phối hợp thực hiện cùng Viện Nghiên cứu Trái Đất thuộc trường Đại học Columbia công bố Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2016

Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2016

Đây là lần thứ 4 SDSN tiến hành nghiên cứu và đánh giá chỉ số hạnh phúc đối với 157 quốc gia dựa trên các yếu tố như: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tuổi thọ bình quân của người dân, chất lượng cuộc sống, tình trạng tham nhũng…. Theo báo cáo này 10 quốc gia được cho là hạnh phúc và cuộc sống vui vẻ nhất thế giới gồm: Đan Mạch, Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy, Phần Lan, Canada, Hà Lan, New Zealand, Australia và Thụy Điển.

Như vậy, sau 1 năm, Thụy Sĩ bị Đan Mạch soán ngôi dẫn đầu. Năm ngoái Thụy Sĩ được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Burundi – quốc gia ở Đông Phi là nơi “kém hạnh phúc nhất” thế giới

Burundi – quốc gia ở Đông Phi là nơi “kém hạnh phúc nhất” thế giới

Các nước Syria, Afghanistan và 8 quốc gia cận Sahara là 10 nơi bất hạnh nhất. 10 nước "đội sổ" là Madagascar, Tanzania, Liberia, Guinea, Rwanda, Benin, Afghanistan, Togo, Syria và Burundi. Mỹ ở vị trí 12, Anh xếp thứ 23 còn Pháp 32 và Ý là 50.

Trong bảng xếp hạng này, Việt Nam đứng thứ 96, trên Hy Lạp, Lào và Myanmar, tụt 21 hạng so với năm 2015. Theo lý giải của báo cáo, việc tụt hạng là do vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn về hạnh phúc gần như cũ trong khi các nước khác ngày càng nâng cao.

Đan Mạch được coi là một trong những quốc gia bình đẳng nhất trên thế giới, nơi mà cả nam giới và phụ nữ đều có trách nhiệm như nhau. Thuế ở đây rất cao, nhưng bù lại bạn sẽ được hưởng những quyền lợi và đặc quyền tối đa tại đây. Mọi người đều được khám chữa bệnh miễn phí. Trường học cũng miễn phí. Sinh viên được trợ cấp hàng tháng trong suốt năm. Trợ cấp thất nghiệp và các chương trình hỗ trợ thấp nghiệp đều rất hào phóng. Chi tiêu của chính phủ về trẻ em và người cao tuổi cao hơn so với bất kỳ nước nào trên thế giới. Hệ thống phúc lợi xã hội ở Đan Mạch phát triển mạnh đã tăng cảm giác an toàn và làm cho người dân cảm thấy thoải mái, luôn tin rằng nếu họ thất nghiệp hoặc bị ốm, xã hội sẽ hỗ trợ và giúp đỡ họ hồi phục.

Tâm Đoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang