‘Việt Nam cần sớm bắt buộc tiền ảo bitcoin giao dịch qua sàn giao dịch’

author 09:06 18/09/2017

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Duy Hưng cho hay: "Nước ta cần sớm bắt buộc tiền ảo bitcoin giao dịch qua sàn giao dịch tập trung để nhà nước giám sát và thu thuế cũng như kiểm soát các nhóm tội phạm lừa đảo…".

Ngày 15/9, Bắc Kinh đã yêu cầu dừng tất cả sàn giao dịch Bitcoin, các sàn giao dịch đã đặt ra thời hạn chót để thực hiện việc kêu gọi khách hàng rút tiền, Zing thông tin.

"Thông báo này đã được ký bởi nhóm giám sát rủi ro tài chính trên Internet của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC)", Reuters cho hay.

Cụ thể, nội dung thông báo đề cập "Trước 0h ngày 15/9, tất cả sàn giao dịch phải đăng một thông báo để làm rõ việc họ sẽ ngừng các giao dịch tiền ảo và thông báo dừng đăng ký người dùng mới".

Ngày 14/9, BTCChina đã công bố họ sẽ kết thúc giao dịch Bitcoin vào ngày 30/9 và các sàn giao dịch hàng đầu của Trung Quốc đều phải tuân thủ.

Ngoài ra, hai sàn giao dịch lớn khác là Huobi và Okcoin cũng đã đưa ra các thông báo tương tự vào ngày 15/9 về việc đóng cửa giao dịch vào 31/10.

Giá Bitcoin trong tuần qua giảm từ 4.400 xuống còn 3.200 USD, mất hơn 1.000 USD giá trị. Kể từ lần đạt mốc gần 5.000 USD vào đầu tháng 9, thì đây chính là giai đoạn mà Bitcoin xuống giá thấp nhất.

Động thái này của Trung Quốc đã làm "giá của đồng Bitcoin chỉ xuống trong ngắn hạn rồi lại quay đầu tăng trở lại", ông Nguyễn Duy Hưng (Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI) cho hay trên bizlive.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho hay, trong những ngày đầu tháng 9/2017, giá Bitcoin đang có xu hướng giảm nhẹ sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát chặt các hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) - việc huy động tiền mặt hoặc tiền ảo khác thông qua tiền mật mã sẽ bị cấm.

Không dừng lại ở đó, sau tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc triệu hồi đại diện 9 sàn giao dịch Bitcoin của nước này và tuyên bố họ có nguy cơ bị đóng cửa nếu còn tiếp tục tham gia vào các hoạt động ký quỹ, dung túng rửa tiền, thì Bitcoin lại xuống mức 300 USD.

Mặc dù mang tên là "tiền ảo", người sở hữu vẫn có thể chuyển thành tiền thực, nhưng xem ra cho phép hay không cho phép, chấp nhận hay không chấp nhận là quyền của mỗi quốc gia nhưng Bitcoin vẫn đang tồn tại trong đời sống thực. 

Như đã thông tin trước đó, Bitcoin giảm giá đến 4,9% sau vụ Triều Tiên thử bom hạt nhân, giá vàng tăng 0,8% và đồng yên Nhật tăng lên 0,6%.

Trong khi đó, giá Bitcoin cũng lao dốc mạnh, sau khi Trung Quốc không công nhận sự hợp pháp của các ICOs - một hình thức gọi vốn cộng đồng kiểu mới thông qua hệ thống blockchain (chuỗi khối) - vốn có cùng cơ chế với các loại tiền kỹ thuật số hiện nay, Zing thông tin.

Chủ tịch SSI cho rằng: "Nước ta cần sớm có khung pháp lý thừa nhận Bitcoin là một loại hàng hoá". Ảnh: Dân Trí. 

Trên quan điểm cá nhân, Chủ tịch SSI cho rằng: "Nước ta cần sớm có khung pháp lý thừa nhận Bitcoin là một loại hàng hoá và bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch tập trung để nhà nước giám sát và thu thuế cũng như kiểm soát các nhóm tội phạm lừa đảo lợi dụng sự hiếu kỳ cũng như nhu cầu đầu tư thật của người dân".

Ông Dimon cũng phát biểu tại một hội thảo nhà đầu tư tổ chức ở New York rằng: “Tiền ảo sẽ không có kết cục tốt”. Ngoài ra, ông cũng dự báo rằng rốt cục bong bóng tiền ảo sẽ vỡ tung.

“Đây là một trò bịp bợm” và “tệ hơn cả bong bóng hoa tulip”, ông Dimon khẳng định.

Nói thêm về điều này, CEO của JPMorgan Chase cũng đã dứt khoát tuyên bố rằng, “Nếu một nhà giao dịch của ngân hàng này bị phát hiện giao dịch Bitcoin, thì “tôi sẽ đuổi việc họ trong vòng một giây. Vì hai lý do: việc đó trái quy định, và họ là kẻ ngu ngốc. Cả hai lý do đều nguy hiểm”.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang