Việt Nam chỉ cần 5 ngân hàng trụ cột

author 06:34 10/04/2015

(VietQ.vn) - Với quy mô thị trường như hiện nay, Việt Nam chỉ cần có 5 ngân hàng trụ cột quốc gia nhưng vẫn cần một số ngân hàng khác phục vụ thị trường ngách, thị trường chuyên biệt.

Ý kiến trên là của ông Keit Pogson – lãnh đạo cao cấp dịch vụ tài chính ngân hàng công ty Ernst & Young (E&Y) khu vực kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tại buổi hội nghị Ngân hàng- Vận hội mới đổi mới để thành công diễn ra ngày 9/4.

Dẫn chứng về hệ thống ngân hàng các nước khacstreen thế giới, ông Keit Pogson cho biết, sau quá trình sắp xếp lại, mỗi quốc gia chỉ có từ 2 – 5 ngân hàng trong khi đó, hiện nay Việt Nam đang có quá nhiều ngân hàng.

“Singapore, Malaysia đã trải qua quá trình sáp nhập hiệu quả. Cách đây 20 năm Malaysia có khoảng 40 ngân hàng nhưng đến nay họ chỉ còn 10 ngân hàng. Với quyết tâm của NHNN về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thì bài học Malaysia cũng đáng để Việt Nam học tập” – Ông Keit Pogson đưa ra lời khuyên.

Việt Nam chỉ cần 5 ngân hàng trụ cột

Việt Nam chỉ nên có 5 ngân hàng trụ cột. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia ngành ngân hàng này, trong 5 đến 10 năm tới, nhu cầu về vốn đầu tư của Việt Nam rất lớn do đó cần có những ngân hàng quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu. Vì theo thống kê, để duy trì tốc độ tăng trưởng GDP 6%/năm thì tín dụng cần phải đạt tốc độ gấp 1,5 – 2 lần, tương đương khoảng 9 – 15%/năm.

"Với quy mô thị trường như hiện nay, Việt Nam chỉ cần có 5 ngân hàng trụ cột quốc gia và vẫn cần một số ngân hàng khác phục vụ thị trường ngách, thị trường chuyên biệt", ông Keit Pogson nói và đồng thời lưu ý: theo lộ trình đến 2020 Việt Nam phải mở cửa hoàn toàn ngành ngân hàng, như vậy sẽ còn thời gian 5 năm nữa để Việt Nam chuẩn bị có được những ngân hàng lớn, đủ tầm cạnh tranh với các ngân hàng trong khu vực và trên thế giới.

Quá trình mua bán sáp nhập (M&A) ngân hàng hiện nay tại Việt Nam được hãng E&Y đánh giá là NHNN đang có những bước đi thận trọng và cần thiết để có được một hệ thống ngân hàng phát triển là lành mạnh hơn trong tương lại.

Trà Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang