Việt Nam chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự

authorĐỗ Thu Thoan 13:00 01/03/2017

(VietQ.vn) - Đây là thông tin được Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng khẳng định tại cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để bàn về một số giải pháp phát triển ngành ô tô Việt Nam chiều 28/2.

Thông tin trên Tiền phong cho biết, theo ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), đến nay nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu và ở Việt Nam bước đầu đã hình thành nên một ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô.

Tuy nhiên dù có nhiều nỗ lực nhưng chất lượng xe mặc dù có cải tiến nhưng không bằng xe nhập khẩu. Dù có các mốc thời điểm, các tiêu chí nhưng nhìn chung đến nay vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự. Phần lớn doanh nghiệp mới ở mức độ lắp ráp đơn giản trong khi các dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

viet-nam-chua-dat-duoc-tieu-chi-cua-nganh-san-xuat-o-to-thuc-su

Sản xuất ô tô tại Việt Nam mới đạt mức độ lắp ráp đơn giản - Ảnh minh họa

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI ) cho rằng, câu hỏi Việt Nam có nên làm công nghiệp ô tô đã được đặt ra từ 20 năm nay và đến nay mọi chuyện vẫn như thế. Đến năm 2018, các cam kết với ASEAN về việc giảm thuế nhập khẩu sẽ phải thực hiện. Vì vậy cần xác định rõ vai trò của doanh nghiệp, vai trò cơ quan quản lý nhà nước như thế nào. 

Cũng theo ông, cơ chế thuế cũng là một vấn đề lớn trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô. Thuế giải quyết lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp tham gia làm ô tô cho Việt Nam thì lợi nhuận và trách nhiệm Nhà nước hỗ trợ thế nào.

Lý giải vì sao nền công nghiệp ô tô Việt Nam kém phát triển, trước đó, Vnexpress cho biết, nguyên nhân chủ yếu do thị trường quá nhỏ, không đủ hấp dẫn với ngành sản xuất phụ trợ, không nhất quán về chính sách.

Theo Vnexpress, thời điểm chúng ta khởi đầu cho ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô khá chậm, mới được trên 20 năm, khi mà ở thời điểm đó, các nước trong khu vực đã có bước phát triển tương đối vững chắc. Thái Lan khi đó từng bước trở thành công xưởng sản xuất ô tô của thế giới, Malaysia phát triển tới mức có thương hiệu ô tô của riêng mình là Proton.

Cùng với đó, mức áp các loại thuế, phí nhằm bảo hộ sản xuất trong nước dẫn đến giá bán các loại ô tô ở Việt Nam thuộc vào hàng cao nhất, nhì thế giới, gấp từ 2 - 3 lần so với giá trung bình của các nước khác. Hơn nữa, sự không nhất quán về chính sách cũng luôn làm khó cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:sản xuất ô tô

tin liên quan

video hot

Về đầu trang