Việt Nam có rất nhiều nhân tài trẻ về công nghệ thông tin

author 05:54 02/08/2014

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân khi trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam tại buổi lễ khai mạc cuộc thi Hackathon Việt Nam 2014.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Bộ trưởng có thể đánh giá tổng quan về thị trường công nghệ thông tin (CNTT) ở Việt Nam hiện nay?

CNTT là một thị trường có triển vọng ở Việt Nam, theo đánh giá chung hiện nay, đội ngũ làm CNTT có độ tuổi trẻ và tư duy về CNTT của họ khá tốt. Vì vậy, có rất nhiều lập trình viên trẻ của Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn quốc tế. Hàng năm Bộ KH&CN tổ chức các cuộc sát hạch cho kỹ sư CNTT, giống như một cuộc thi tuyển nhằm chọn những người giỏi có khả năng làm việc ở nước ngoài.

Gần đây, Chính phủ đã phê duyêt “chương trình quốc gia về CNTT”, sắp tới CNTT sẽ trở thành lĩnh vực phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Nếu thực hiện tốt chương trình này, chúng ta có thể hướng tới xây dựng thành công ngành công nghiệp CNTT và công nghệ phần mềm lớn mạnh, có uy tín trong khu vực.

 

Việt Nam có nhiều nhân tài trẻ về công nghệ thông tin

Bộ Trưởng Nguyễn Quân trả lời phỏng vấn tại buổi khai mạc cuộc thi Hackathon 2014. Ảnh Hương Giang

Theo Bộ trưởng, chúng ta có cần thiết phải định hướng phát triển hơn nữa môi trường CNTT chất lượng cao?

Thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của CNTT hay nói cách khác, chúng ta đang hướng tới phát triển và nâng cao đội ngũ tri thức. CNTT là thành phần cốt lõi, vì thế ngành này cần tiếp tục phát triển bền vững với sự hỗ trợ của nhà nước. Các tổ chức xã hội nghề nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao môi trường CNTT.

Hiện nay, hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam hướng tới hoạt động ngày càng nhiều trong lĩnh vực triển vọng này. Chúng tôi hy vọng, với tiềm năng có sẵn cùng với sự hợp tác quốc tế, chúng ta sẽ sớm có một nền công nghiệp CNTT lớn mạnh như chương trình quốc gia về CNTT mà chính phủ đặt ra.

Bộ trưởng có thể cho biết, cuộc thi Hackathon Việt Nam 2014 có ý nghĩa thế nào đối với việc phát triển ngành công nghiệp CNTT ở nước ta?

Đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra không phải chỉ là phát triển ngành CNTT mà quan trọng hơn, chúng tôi muốn hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp từ những ý tưởng ban đầu về CNTT. Vì thế, chúng tôi đánh giá cao những người tổ chức cuộc thi này. Với sự trợ giúp của họ và kinh nghiệm của Silicon Valley, Cuộc thi sẽ sàng lọc và lựa chọn những nhóm nghiên cứu trẻ có ý tưởng khoa học tốt.

Cuộc thi là bước khởi nghiệp ban đầu của các thí sinh, qua đó, hình thành những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Sau này, những doanh nghiệp đó sẽ đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp CNTT và công nghệ phần mềm trong nước.

Bộ KH&CN có kế hoạch và dự định cụ thể gì để tiếp tục tổ chức những cuộc thi tương tự Hackathon ở Việt Nam trong thời gian tới?

Đây là cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án FIRST của Bộ KH&CN. Dự án này được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ nhằm xây dựng các doanh nghiệp KHCN và nâng cao năng lực cho các tổ chức KHCN ở Việt Nam thông qua hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì cuộc thi này trong những năm tiếp theo.

Không chỉ có Hackathon, chúng tôi còn nhiều chương trình khác, ví dụ chương trình do Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt “ Chương trình quốc gia hỗ trợ các tổ chức KHCN Việt Nam đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao”. Đây là cơ sân chơi của các nhà sáng tạo trẻ trong nước. Các bạn có niềm đam mê nghiên cứu KHCN có thể tham gia. Quỹ KHCN quốc gia tài trợ cho chương trình này nhiều năm nay với mong muốn tạo ra cơ hội khẳng định mình cho những nhà khoa học trẻ.

Thời gian tới, một loạt các sân chơi như cuộc thi sáng chế, dự án về doanh nghiệp khởi nghiệp theo mô hình Silicon Valley sẽ được tổ chức, hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm của các tri thức trẻ.

Được biết, Hackathon 2014 thu hút gần 1.000 thí sinh tham gia, họ là các nhà sáng tạo trẻ và các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, vậy Bộ trưởng có kỳ vọng gì vào cuộc thi này?

Cuộc thi sẽ sàng lọc và lựa chọn 1 nhóm các nhà nghiên cứu trẻ có ý tưởng sáng tạo. Và ý tưởng của họ phải có tính ứng dụng. Từ ý tưởng, họ có thể xây dựng một doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT.

Tôi kỳ vọng sau cuộc thi này, chúng ta có thể lựa chọn được những nhân tố xuất sắc, là những đội thắng cuộc ở 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để gửi họ tới Silicon Valley. Đây là môi trường giàu kinh nghiệm trong việc ươm tạo những doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới. Trước mắt, tôi mong đợi doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tiên về CNTT của Việt Nam – kết quả của cuộc thi này sẽ ra mắt vào năm tới.

Thông qua cuộc thi này, Bộ trưởng có thể gửi gắm thông điệp gì với giới trẻ đã, đang tiếp tục khởi nghiệp bằng con đường KH&CN?

Tôi mong các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên giỏi tại các trường đại học, các nhóm nghiên cứu tại các viện nghiên cứu sẽ tích cực tham gia nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng, đổi mới sáng tạo do các cơ quan bộ, ngành tổ chức, không chỉ riêng Hackathon.

Ngay cả khi các cuộc thi không diễn ra thường xuyên thì các bạn trẻ cũng nên đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Đưa ra những ý tưởng sáng tạo và cơ quan quản lý có thể sàng lọc, giúp đỡ, hỗ trợ các bạn hoàn thiện ý tưởng của mình. Biến ý tưởng đó thành sản phẩm phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Hương Giang (thực hiện)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang