Việt Nam có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ thêm 633 triệu USD

author 09:31 14/10/2020

(VietQ.vn) - Báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered chỉ ra những cơ hội thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ sau dịch Covid-19. Theo đó, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng thêm 1,1 tỷ USD.

Theo Báo cáo Cơ hội Thương mại của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp Việt Nam có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng năm sang Ấn Độ thêm 633 triệu USD. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Ấn Độ có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Việt Nam thêm 475 triệu USD mỗi năm. Với tiềm năng này, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng thêm 1,1 tỷ USD.

Xuất khẩu mặt hàng vải dệt kim sang Ấn Độ có khả năng tăng trưởng 36 triệu USD sau dịch Covid-19

 

Các thị trường ASEAN được đề cập trong báo cáo bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Ước tính tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ của những thị trường này có thể đạt 10,7 tỷ USD.

Báo cáo chỉ ra 5 lĩnh vực có tiềm năng xuất khẩu cao từ Việt Nam sang Ấn Độ. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ và bán buôn của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ lớn nhất, ở mức 87 triệu USD. Tiếp theo là lĩnh vực dịch vụ vận tải và kho vận ở mức 86 triệu USD. Vải cotton (bao gồm chỉ may, sợi và vải) có khả năng tăng trưởng 78 triệu USD. Dịch vụ hành chính văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác tăng trưởng 67 triệu USD. Mặt hàng vải dệt kim có khả năng tăng trưởng 36 triệu USD

Ấn Đô hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ trong ASEAN. Với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng sau dịch COVID-19, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng đối các doanh nghiệp quốc tế.

Nỗ lực của Việt Nam và Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại song phương đang mang đến những kết quả tích cực và thương mại giữa hai nước đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. 

Trong bối cảnh Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể sẽ được tăng cường hơn nữa, nhất là khi Ấn Độ đang đầu tư gần 2tỷ USD vào hơn 200 dự án tại Việt Nam- ông Nirukt Sapru- Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ. 

Ước tính, Ấn Độ có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có tiềm năng cao sang Việt Nam thêm 475 triệu USD mỗi năm, tương đương với mức tăng trưởng 12%.

Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang