Cận cảnh phi cơ chống ngầm P-3 Mỹ muốn bán cho Việt Nam

author 11:30 06/06/2016

(VietQ.vn) - Giám đốc công ty Lockheed Martin cho biết Việt Nam dự kiến ​​yêu cầu nhận báo giá về phi cơ chống ngầm P-3 Orion trong vài tháng tới.

Theo tin tức từ báo Zing News, tại triển lãm hàng không ở Đức tuần trước, Clay Fearnow, giám đốc cấp cao bộ phận hàng không của công ty Lockheed Martin, cho biết Việt Nam dự kiến yêu cầu nhận báo giá và thông tin chính thức về 4-6 máy bay P-3 Orion trong vài tháng tới.

Nếu giao dịch thành công, các máy bay P-3 đã nghỉ hưu của Hải quân Mỹ và đang đỗ ở một sa mạc sẽ được tân trang với phần cánh mới, hệ thống nhiệm vụ và thiết bị tác chiến chống ngầm mới cho Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không thể bình luận về khả năng bán máy bay P-3 cho Việt Nam cho đến khi chính thức thông báo với Quốc hội. Theo Reuters, chi phí mỗi chiếc có thể vượt mức 80-90 triệu USD, giá từng áp dụng cho Đài Loan cách đây vài năm. Công ty Lockheed Martin đã chế tạo cánh máy bay mới hoặc tân trang hơn 90 chiếc P-3 từ năm 2008, cung cấp cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm Mỹ, Na Uy, Đài Loan, Chile và Đức. 

Hàn Quốc cũng đang xem xét việc mua cánh mới cho máy bay P-3 của mình. Seoul còn đang nghiên cứu việc mua lại 12 máy bay S-3 của hải quân Mỹ, đã ngừng hoạt đông vào năm 2009 và đang đậu ở một sa mạc, ông Fearnow nói.

Nhà sản xuất Mỹ muốn bán máy bay chống ngầm cho Việt Nam

Nhà sản xuất Mỹ muốn bán phi cơ chống ngầm cho Việt Nam

"Chúng tôi chưa chắc có thể mua hay muốn mua loại vũ khí nào từ Mỹ", thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh nói bên lề Đối thoại Shangri-la ở Singapore. Đây là bình luận công khai đầu tiên của một quan chức quốc phòng Việt Nam kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí được Mỹ dỡ bỏ, báo VnExpress đưa tin. 

P-3 Orion là máy bay 4 động cơ phản lực cánh quạt, chủ yếu làm nhiệm vụ chống tàu ngầm và trinh sát hàng hải, được đưa vào sử dụng từ đầu những năm 1960. P-3 có sải cánh khoảng 30 m, dài 35 m, cao 10 m với một khoang chứa bom ở dưới thân trước máy bay.

Dưới cánh chiếc phi cơ cũng có thể trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau như tên lửa chống hạm AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM, tên lửa đối đất AGM-65F Maverick, ngư lôi Mk-46, Mk-50, Mk-54.

Máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm P-3C Orion do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo và đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ những năm 1960. Orion được chế tạo cho nhiệm vụ tuần tra hàng hải, trinh sát, phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương, tác chiến chống tàu mặt nước, tìm kiếm cứu nạn. 

Clip: Sư tử khổng lồ lao đến đòi vồ bé 2 tuổi trong vườn thúĐoạn clip ghi lại khoảnh khắc thót tim trong một sở thú tại tỉnh Chiba, Nhật Bản khi con sư tử khổng lồ lao đến đòi vồ bé 2 tuổi nhưng lại đâm sầm vào bức tường kính trong suốt.

Thu Hường (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang