Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng đẹp nhất năm

author 14:01 10/12/2013

Geminids (Song Tử), trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm với số sao băng cực điểm lên tới 120 vệt/giờ sẽ diễn ra vào cuối tuần sau và có thể quan sát từ Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Phường, Hội thiên văn vũ trụ Việt Nam cho biết, Geminids được mệnh danh là "vua" của những trận mưa sao băng sẽ đạt cực đại vào đêm 13, rạng sáng 14.12 với khoảng 120 vệt/giờ. Tuy nhiên, người xem có thể thấy rải rác một số sao băng khoảng ngày 7 - 17.12.

"Thời điểm quan sát tốt nhất là khoảng từ 1 đến 4 giờ sáng ngày 14.12", ông Phường nói.

Người quan sát có thể hướng mắt về phía chòm sao Gemini là tâm điểm của trận mưa sao băng, khi chòm sao này ở khá cao so với đường chân trời hướng đông nam. "Thời điểm này ánh trăng sáng có thể ảnh hưởng đến việc quan sát, nhưng Geminids là trận mưa sao băng lớn với nhiều sao băng sáng nên chúng ta vẫn yên tâm tận hưởng bữa tiệc sao băng thú vị, nhiều màu sắc. 

Phần lớn các trận mưa sao băng có nguồn gốc từ những sao chổi nhưng với Geminids thì lại liên quan đến một thiên thể có tên là 3.200 Phaethon được khám phá năm 1982.

Mỗi ngày có hàng triệu mảnh thiên thạch rơi xuống Trái đất bốc cháy. Chúng quá nhỏ và rời rạc nên mắt thường không thể nhìn thấy. Con người chỉ quan sát được những sao băng sáng và khi có nhiều sao băng xuất hiện trong một khu vực trên bầu trời đêm, gọi là mưa sao băng. Mỗi năm, Trái đất có cơ hội quan sát khoảng 8 trận mưa sao băng lớn. Các trận mưa sao băng này thường lặp lại cùng thời điểm xuất hiện từ năm nay sang năm khác.

Theo Tin nhanh VN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang