Việt Nam có thể tự sản xuất bộ kit test nhanh virus corona

author 17:08 05/02/2020

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, hiện Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm virus corona. Đồng thời, chúng ta cũng có thể tự sản xuất bộ kit test nhanh loại virus này.

Không nhất thiết phải đeo khẩu trang trong môi trường thoáng khí

Tại cuộc họp báo thông tin về dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã cung cấp nhiều thông tin kỹ càng về cách thức lây lan cũng như các biện pháp phòng ngừa virus corona hiệu quả.

Thứ trưởng nhấn mạnh virus corona có thể lây truyền qua các con đường. Thứ nhất là do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Khi người bệnh ho, hắt hơi, hay nói chuyện các giọt bắn ra ngoài mang theo virus khiến người tiếp xúc hít phải và gây bệnh hoặc khi bắt tay với người bệnh mà không được vệ sinh sạch sẽ.

Thứ hai, virus được người bệnh truyền ra ngoài tồn tại trên các bề mặt vật dụng hay đồ dùng sinh hoạt trong nhà như: tay nắm cửa, vật dụng sinh hoạt, quần áo, bề mặt đồ dùng... Nếu người khỏe chạm phải các bề mặt chứa virus rồi vô tình đưa lên mắt, mũi, miệng,... chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Với các cơ chế lây nhiễm này, ông Long khuyến cáo các giải pháp phòng ngừa như rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày; tránh tiếp xúc với đám đông, người bị bệnh. Nếu người bệnh hắt hơi, sổ mũi, ho có thể bắn virus tối đa 1,8 m; thường WHO chỉ khuyên đứng cách xa người có biểu hiện lâm sàng 1 m là có thể ngăn nhiễm. Tránh việc đào thải mầm bệnh ra môi trường, nên khi ho, hắt hơi, sổ mũi có thể lấy vải, giấy, khẩu trang chặn và phải rửa tay sau đó; Tránh tiếp xúc với bệnh nhân ở khu vực kín. Tốt nhất không nên tiếp xúc với đám đông mà chúng ta chưa biết rõ, tránh đến nơi đông người.

Liên quan đến việc khẩu trang ngăn lây lan dịch bệnh đang gây sốt trong dư luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long trích nguyên văn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới được đăng tải trên website chính thức như sau: "Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có lợi ích bảo vệ sức khỏe đối với người không bị bệnh". Điều này có nghĩa, thế giới chưa chứng minh việc đeo khẩu trang có thể ngăn ngừa lây nhiễm virus, mà chỉ giúp một phần nào đó giảm được sự lây nhiễm.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh, virus corona rất nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím và "sợ gió". Điều này có nghĩa virus không thể tồn tại và phát triển trong môi trường thông thoáng khí, nhiệt độ cao. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng người dân nên mở cửa sổ, cho không khí lưu thông trong phòng, tránh đóng kín cửa chính là tạo điều kiện cho virus phát triển. Khi ở môi trường tự nhiên bên ngoài không nhất thiết phải đeo khẩu trang, vì virus khó có thể tồn tại bên ngoài lâu. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cung cấp thông tin về cách thức lây lan cũng như các biện pháp phòng ngừa virus corona hiệu quả. Ảnh: Trí thức trẻ

Phác đồ điều trị tiệm cận thế giới

GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định, phác đồ điều trị của Việt Nam đối với bệnh do virus corona gây ra đã tiệm cận thế giới. Do bệnh do virus corona gây ra không có phương thức điều trị đặc hiệu nên hiện đang dựa trên nguyên tắc cơ bản là điều trị triệu chứng. Nếu bệnh nhân sốt thì hạ sốt, đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, theo dõi thật sát nhất là vấn đề liên quan đến hô hấp. Nếu phát hiện suy hô hấp thì có biện pháp can thiệp theo các mức độ: mức độ nhẹ - chỉ cần thở oxy, điều trị triệu chứng; mức độ hai –can thiệp thở có hỗ trợ; mức 3 có thở máy.

“Tại Việt Nam, qua 10 trường hợp mắc, đa phần bệnh nhân chỉ phải điều trị triệu chứng. Chỉ có một trường hợp duy nhất là người Trung Quốc phải thở oxy vì bệnh nhân có nhiều bệnh nền, tuổi cao nhưng không cần thở máy. Hiện nay, các bệnh nhân cơ bản chỉ bằng biện pháp điều trị đơn giản như vậy. Phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với thế giới, dù các bệnh nhân chưa ra viện nhưng 7 ca còn lại đều kiểm soát tốt, tình trạng sức khoẻ ổn định”, GS Long nói.

Tinh thần chống dịch virus corona được đẩy lên cao

GS.TS Long cho hay đối với dịch bệnh do nCoV, Thủ tướng Chính phủ ngay từ đầu đã có những chỉ đạo rất sát. Ngay từ khi xuất hiện những ca dương tính đầu tiên, Thủ tướng đã có công điện, Ban Bí Thư cũng có chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách, ưu tiên quan trọng. Các đồng chí vào cuộc mạnh mẽ. Quan điểm của nước ta là phải quyết liệt chống dịch.

“So với dịch SARS năm 2003, hiện nhiều biện pháp chúng ta thực hiện mạnh mẽ hơn. Chúng ta đang cố gắng kiểm soát dịch do virus corona”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Đối với việc hạn chế và cách ly những người trở về Việt Nam từ vùng có dịch, ông Long cho rằng đây là biện pháp quan trọng để ngăn chặn dịch vào Việt Nam. “Khi về Việt Nam từ những vùng có dịch, ngay lập tức được cách ly. Đến hôm nay có khoảng 900 người đã được cách ly tại các địa phương vùng biên giới, đa phần là người Việt Nam. Không có người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Những thông tin vùng này vùng nọ có người Trung Quốc từ vùng dịch tràn vào nước ta là không chính xác”, ông Long nói.

Hiện, nước ta đã cách ly ở 3 cấp độ: Cách ly ở các cơ sở y tế, cách ly tập trung và cách ly tại nhà có giám sát. Biện pháp này cũng được thực hiện từ năm 2003, nhờ đó nước ta mới khống chế được dịch bệnh, dù gây bất lợi cho người được cách ly. Về xét nghiệm, ông Long cho hay hiện Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm.

“Chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở tiến hành tập huấn, chuyển giao công nghệ để nhiều nơi có thể xét nghiệm. Kit test nhanh chúng ta hiện có nhiều nguồn, đặc biệt Việt Nam đã có thể tự sản xuất. Với tốc độ này thì yên tâm tới đây ta sẽ có đủ sinh phẩm để thực hiện sàng lọc một cách nhanh nhất”, ông Long khẳng định.

Theo Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 5/2, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ. Thế giới đã ghi nhận 24.553 người nhiễm nCoV, 492 người tử vong, trong đó lục địa Trung Quốc: 490 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong và Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Tại Việt Nam, đã có 10 người mắc nCoV gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ (Việt kiều) đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán (Trung Quốc) và 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang