Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất 2019

author 11:17 19/10/2018

(VietQ.vn) - Ngày 18/10/2018 tại Brussels (Bỉ), PGS.TS Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đón nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất 2019 – CEOS Chair 2019.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sự kiện đã nâng cao vị thế của Việt Nam trong Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái đất (Committee on Earth Observation Satellites - CEOS).

Ủy ban Vệ tinh Quan sát Trái đất (CEOS) được thành lập vào năm 1984, là cơ quan đầu mối phối hợp các hoạt động quốc tế liên quan đến không gian và quan trắc Trái đất. CEOS khuyến khích tương tác, hỗ trợ và bổ sung giữa các hệ thống vệ tinh quan sát Trái đất thông qua việc phối hợp lập kế hoạch, thúc đẩy truy cập dữ liệu không phân biệt đối xử, thiết lập tiêu chuẩn dữ liệu, và phát triển dữ liệu tương thích với các sản phẩm, dịch vụ, và ứng dụng.

 PGS.TS Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất 2019

Hiện CEOS có 32 thành viên gồm các tổ chức như: Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Châu Âu (ESA), Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Pháp (CNES), Cơ quan Vũ Trụ Anh (UKSA); Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (ROSKOSMOS); Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Ủy ban không gian Châu Âu (EC), Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), Cơ quan Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Liên bang Úc (CSIRO), .v.v. và 28 đối tác phối hợp.

Từ năm 2013, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của CEOS và giao Trung tâm Vũ trụ Việt Nam làm đầu mối liên hệ.

Đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất năm 2019, Việt Nam sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể gồm: Giữ vai trò trung tâm trong việc điều phối chiến lược các nhiệm vụ hiện tại và tương lai của các cơ quan thành viên CEOS, tiếp tục hỗ trợ Nhóm quan sát Trái đất (Group on Earth Observations - GEO); Phối hợp với Chủ tịch Nhóm thực hiện chiến lược(SIT) và Ban Thư ký (SEC) để xây dựng, kết nối và mở rộng thành viên cũng nhưthu hútcác đóng góp vào các hoạt động quan sát Trái đất của CEOS; điều phối các hoạt động hỗ trợ như: GEO, Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Chiến lược quốc tế về giảm nhẹ thiên tai, Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học,Hệ thống quan sát khí hậu, đại dương và mặt đất trên toàn cầu, Nhóm các quốc gia phát triển G8/ G20 v.v...

PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, trong năm 2019, Việt Nam khi đảm nhận vị trí chủ tịch sẽ đưa ra 02 sáng kiến chính là:

1) Quan sát các-bon, bao gồm các khu vực rừng, phối hợp với việc quan sát Trái đất để hỗ trợ giám sát và quản lý rừng trong khu vực một cách hiệu quả và

2) Các Quan sát phục vụ Nông nghiệp cụ thể là giám sát lúa. Các ứng dụng này rất thiết thực trong việc đánh giá phát triển nông nghiệp của Việt Nam và sẽ được mở rộng tại các quốc gia thuộc khu vực sông Mekong.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 32, hai sáng kiến của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ và cam kết hỗ trợ từ các tổ chức thành viên CEOS trong việc chia sẻ dữ liệu vệ tinh; đào tạo nguồn nhân lực; cơ hội tham gia các dự án và các đề tài tiềm năng...

Phiên họp toàn thể CEOS năm 2019 với các tổ chức Quốc tế tham gia do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ta tại Hà Nội từ ngày 14 - 16/10/2019.

Vệ tinh MicroDragon 'made in Việt Nam' sẽ được phóng lên vũ trụ vào cuối năm nay(VietQ.vn) - Vệ tinh MicroDragon do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chế tạo và phát triển sẽ được phía Nhật Bản hỗ trợ phóng lên không gian vào tháng 12/2018.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang