Việt Nam điều chế thành công thuốc chữa ung thư?

author 06:49 28/05/2016

(VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu tại Bộ môn Bào chế - Trường Đại học Dược Hà Nội đã điều chế thành công thuốc chữa ung thư?

PGS.TS. Nguyễn Đăng Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Dược cho biết, thuốc này sẽ chỉ diệt khối u ác tính mà không gây tổn hại đến phần lành, giảm thấp nhất độc tính của thuốc đối với cơ thể.

Theo phác đồ điều trị từ trước cho tới nay, người mắc bệnh ung thư chủ yếu được điều trị bằng hóa trị, xạ trị. Tác dụng của biện pháp này nhằm tiêu diệt những tế bào ung thư trong cơ thể. Tuy nhiên, hóa trị hay xạ trị còn có thể tiêu diệt cả những tế bào lành, khỏe mạnh làm cho người bệnh mệt mỏi, suy nhược…

Khắc phục nhược điểm này của thuốc, nhóm nghiên cứu đã nỗ lực điều chế thuốc chữa ung thư hướng đích là liposome doxorubicin và đã thành công trong điều trị trên chuột được gắn tế bào ung thư người. Đây là loại thuốc chỉ diệt khối u ác tính mà không gây tổn hại đến các tế bào lành tính, giảm thấp nhất độc tính của thuốc đối với cơ thể. Ngoài ra, thuốc hướng đích còn được điều chế điều trị bệnh nấm hệ thống là liposome amphotericin B.

Việt Nam điều chế thành công thuốc chữa ung thư 

PGS.TS. Nguyễn Đăng Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Dược cho biết, thuốc sẽ được tiêm vào tĩnh mạch với liều lượng dựa trên tình trạng y tế, kích thước cơ thể và khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh. Thuốc được cảnh báo không nên để dính vào da, mắt. Nếu vô ý để thuốc chạm vào da, phải rửa ngay bằng xà bông và nước. Nếu để thuốc dính vào mắt, phải rửa mắt với nhiều nước trong 15 phút. Những người chăm sóc nên dùng biện pháp phòng ngừa (ví dụ đeo găng tay) để tránh tiếp xúc với nước tiểu của bệnh nhân hoặc chất dịch cơ thể khác ít nhất 5 ngày sau khi điều trị.

Tuy nhiên, PGS.TS. Nguyễn Đăng Hòa thông tin thêm, tất cả mọi nghiên cứu và thử nghiệm mới chỉ áp dụng trên chuột, chưa thử nghiệm trên người. 

Đề tài “Nghiên cứu và bào chế thuốc tiêm liposome doxorubicin và amphotericin B” do PGS.TS, Phạm Thị Minh Huệ làm chủ đề tài. Các nhà khoa học phải thực hiện trong 36 tháng và tổng kinh phí hết hơn 4 tỷ đồng.

Theo PGS.TS. Nguyễn Đăng Hòa, sau khi thuốc được bào chế và thử nghiệm thành công trên chuột, nếu áp dụng trên người sẽ mang lại hiệu quả kinh tế xã hội. Hiện đề tài đã nộp cho Cục Khoa học Công nghệ Bộ Y tế. Nếu được phê duyệt, Đại học Dược, kết quả dự kiến sẽ triển khai sản xuất thử nghiệm ở quy mô lớn.

Cũng theo ông Hòa, mặc dù tá dược phải nhập khẩu tương đối đắt nhưng so với sản phẩm đang lưu hành trên thị trường, nhưng loại thuốc này ước tính rẻ hơn ½.

Hơn nữa, hiện nay, bệnh nhân ung thư và nấm hệ thống là bệnh tương đối mạnh. Sản phẩm này nếu được triển khai sẽ mang lại lợi ích về giá và độ an toàn cho người bệnh.

Lãnh đạo Đại học Dược nhấn mạnh, công nghệ bào chế thuốc ung thư còn mới mẻ ở trong nước, việc phát triển đề tài góp phần đào tạo đội ngũ nghiên cứu thêm kiến thức và kỹ năng trong bào chế và đánh giá dạng thuốc mới.

Qua kinh nghiệm nghiên cứu và làm chủ công nghệ bào chế liposome có thể phát triển thêm nhiều sản phẩm hướng đích tương tự với các dược chất độc tính cao.

Cách làm sữa bí ngô vừa thơm ngon lại chữa được đau đầu(VietQ.vn) - Cách làm sữa bí ngô dễ làm và không mất nhiều thời gian như sữa ngô không khó. Sữa bí ngô còn có tác dụng bổ dưỡng, đẹp dáng, đẹp da và đỡ đau đầu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang