Việt Nam đoạt giải ảnh báo chí thế giới 2013

author 06:03 16/02/2013

Nhiếp ảnh gia Maika Elan, tên thật Nguyễn Thanh Hải (Hà Nội), đoạt giải nhất hạng mục “Vấn đề đương đại” tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) 2013.

Nhiếp ảnh gia Maika Elan, tên thật Nguyễn Thanh Hải (Hà Nội). Ảnh: website cá nhân của Maika Elan
Nhiếp ảnh gia Maika Elan, tên thật Nguyễn Thanh Hải (Hà Nội). Ảnh: website cá nhân của Maika Elan

Nguyễn Thanh Hải sinh năm 1986, tốt nghiệp ngành xã hội học tại Đại học Khoa học xã hội & nhân văn Hà Nội. Tác phẩm mang lại vinh dự cho cô tại cuộc thi World Press Photo là bộ ảnh The pink choice, giới thiệu cuộc sống riêng tư của người đồng tính tại Việt Nam. Bộ ảnh từng ra mắt công chúng trong cuộc triển lãm ở Hà Nội vào tháng 11-2012. Bộ ảnh The pink choice từng được nhiều tạp chí, báo in và báo mạng của các nước Mỹ, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Trung Quốc... đăng tải.

Năm 2010, Quỹ Tưởng niệm báo chí Đông Dương từng trao giải "phóng sự ảnh xuất sắc nhất" cho bộ ảnh The pink choice. Bộ ảnh này cũng giúp Thanh Hải vào vòng chung kết cuộc thi Nữ nhiếp ảnh gia châu Á năm 2012.

 
 
 
Một số bức ảnh trong bộ ảnh của Maika Elan - giải WPP 2013
Một số bức ảnh trong bộ ảnh của Maika Elan - giải WPP 2013

Ảnh báo chí thế giới năm 2012 về tay người Thụy Điển

Nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Paul Hansen được trao giải Ảnh báo chí thế giới cho tấm ảnh hai em bé người Palestine thiệt mạng trong cuộc không kích ở Gaza.

Tấm ảnh của anh Hansen, làm việc tại báo Dagens Nyheter, chụp tại Gaza vào ngày 20/11/2012 cho thấy một nhóm người Palestine ẵm trên tay thi thể của hai trẻ em thiệt mạng trong một góc phố chật hẹp ở Gaza.

Nạn nhân được xác định là hai anh em, bé gái Suhaib Hijazi (2 tuổi) và anh trai của bé là Muhammad (3 tuổi). Hai bé thiệt mạng khi nhà của các em bị tên lửa Israel bắn trúng trong đợt không kích dữ dội ở Gaza hồi tháng 11-2012. Cha của các em, ông Fouad, cũng thiệt mạng trong vụ tấn công, còn người mẹ tuy sống sót nhưng phải được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện địa phương.

Bức ảnh thắng giải cao nhất được lựa chọn từ hơn 100.000 tấm ảnh do 5.666 nhiếp ảnh gia trên 124 quốc gia gửi về.

Thành viên hội đồng giám khảo Mayu Mohanna (người Peru) cho biết sức mạnh của tấm ảnh "nằm ở cách nó phản ánh sự giận dữ và nỗi đau của người lớn trước cái chết của những trẻ em vô tội". Giải Ảnh báo chí thế giới lần thứ 56, một trong các giải thưởng dành cho ảnh báo chí danh giá nhất, ngày 15/2 công bố các giải thưởng ở chín hạng mục dành cho 54 nhiếp ảnh gia đến từ 32 nước. Các ảnh dự thi và đoạt giải đều chụp trong năm 2012.

Theo Tuổi Trẻ/Dân Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang