Việt Nam đón nhận PTN hiệu suất năng lượng hiện đại hàng đầu Châu Á

authorThanh Uyên 06:12 16/05/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay 15/5, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Lễ bàn giao, đưa vào sử dụng hệ thống trang thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh hàng đầu Châu Á cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1.

Ông Fumihiko Okiura trao Chứng nhận Bàn giao cho ông Ngô Quý Việt

Tham dự lễ bàn giao thiết bị về phía Nhật Bản có ông Fumihiko Okiura, Đại diện văn phòng JICA Việt Nam, ông Norio Ishizaki, cố vấn trưởng Dự án JICA và các chuyên gia Nhật Bản. Phía Việt Nam có ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản thông qua dự án hợp tác giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về nâng cao năng lực thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho các sản phẩm Điện – Điện tử đã hỗ trợ cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Trung tâm 1) xây dựng Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh tại khu thử nghiệm tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm. 

Được biết, hệ thống thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho tủ lạnh hiện đại, có độ chính xác cao đã được các cán bộ kỹ thuật của hãng sản xuất lắp đặt xong. Các cán bộ thử nghiệm của Trung tâm đã được các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Nhật Bản hướng dẫn sử dụng thiết bị, đào tạo về phương pháp thử nghiệm để đưa vào sử dụng.

Sau khi hoàn tất các công việc lắp đặt thiết bị, đào tạo cán bộ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Lễ bàn giao, đưa vào sử dụng hệ thống trang thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh cho Trung tâm Kỹ thuật 1. 

Khi Phòng thử nghiệm đưa vào sử dụng, với đội ngũ cán bộ thử nghiệm có chuyên môn sâu, cùng với sự đào tạo của các chuyên gia nước ngoài; hệ thống thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng Trung tâm kỹ thuật 1 có thể đáp ứng thử nghiệm đồng thời 4 tủ lạnh với mọi loại dung tích, công suất theo các tiêu chuẩn quốc tế IEC, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn Việt Nam…

Theo ông Kim Đức Thụ, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật 1 cho biết, trên thị trường hiện nay các sản phẩm tủ lạnh, tủ đá, tủ đông… được nhập khẩu và sản xuất trong nước có số lượng rất lớn thì với năng lực thử nghiệm của Phòng thử nghiệm sẽ góp phần khắc phục được những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về hiệu suất năng lượng cho mặt hàng tủ lạnh. Trong tương lai không xa Phòng thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất năng lượng – Trung tâm kỹ thuật 1 sẽ trở thành là một trong những Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh hàng đầu của ASEAN cũng như khu vực Châu Á.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Nhật Bản và Việt Nam đã tăng cường hợp tác trong các diễn đàn: ISO, IEC, APEC, ASEAN… Dự án hỗ trợ kỹ thuật Nhật Bản về Tăng cường hệ thống và hoạt động tiêu chuẩn và hợp chuẩn trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản được hai Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản phê duyệt. 

Dự án JICA pha 2  là sự nối tiếp thành công của dự án JICA pha 1. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Để giúp hình thành mạng lưới các phòng thí nghiệm tiết kiệm năng lượng nhằm phục vụ cho chương trình mục tiêu quốc gia này, Nhật Bản đã hỗ trợ cho Tổng cục hai phòng thử nghiệm gồm 1 phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng sản phẩm tủ lạnh cho Trung tâm Kỹ thuật 1 và 1 phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng sản phẩm máy điều hòa không khí cho Trung tâm Kỹ thuật 3. 

Việc cung cấp thiết bị đã triển khai đúng lộ trình. Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt  bày tỏ sự cảm ơn tới Chính phủ Nhật Bản, Văn phòng JICA Việt Nam, các chuyên gia của dự án, công ty Nihon Denkei, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các cơ quan chức năng của Bộ đã chỉ đạo và hỗ trợ trong việc triển khai dự án. Đồng thời Tổng cục trưởng cũng yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật 1 sử dụng có hiệu quả các thiết bị đã trang bị phục vụ đắc lực cho hoạt động Khoa học công nghệ cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Một số hình ảnh ghi nhận tại lễ bàn giao: 


Lãnh đạo Bộ KH&CN cùng các đại diện cắt băng khánh thành phòng thử nghiệm

Các đại biểu tham quan phòng thử nghiệm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang