Việt Nam đủ điều kiện cung ứng khẩu trang đáp ứng nhu cầu người dân chống dịch Covid-19

author 06:55 18/03/2020

(VietQ.vn) - Hiện Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện cung ứng khẩu trang cho người dân phòng chống dịch Covid-19 bởi năng lực sản xuất còn rất lớn, việc cung ứng 40 triệu sản phẩm khẩu trang/tháng hoàn toàn khả thi.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi họp đánh giá năng lực sản xuất cũng như khả năng cung ứng khẩu trang ra thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp chiều 17/3/2020.

Đảm bảo cung ứng đủ khẩu trang cho thị trường trong nước

Báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân và các DN  sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn của Đông Xuân đã sản xuất hơn 10,5 triệu khẩu trang từ vải kháng khuẩn. Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 4/2020, Dệt kim Đông Xuân sẽ đưa ra thị trường từ 5 đến 7 triệu chiếc khẩu trang có tác dụng ngăn cản các giọt bắn đường hô hấp khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc người mang mầm bệnh.

Hiện trong nước có hơn 20 tập đoàn, DN lớn trong ngành dệt may sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng nước, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế 

Dự kiến đến 31/32020, tổng lượng khẩu trang vải kháng khuẩn có thể đưa ra thị trường khoảng 57 triệu chiếc, năng lực sản xuất trên 1,1 triệu chiếc/ngày. Trong đó, riêng Tập đoàn Dệt may Việt Nam có khả năng cung ứng lớn nhất với khoảng 19 triệu chiếc; Hanvico khoảng 8 triệu chiếc, Tổng công ty May 28 là 7 triệu chiếc…

Về nguồn nguyên liệu vải may khẩu trang, Bộ Công Thương cho biết, sản lượng sản xuất vải của Việt Nam năm 2019 đạt 630 triệu m2 vải dệt từ sợi tự nhiên, 1.200 m2 vải dệt từ sợi nhân tạo, tổng cả 2 loại vải đạt 5 triệu m2/ngày. Nếu tính trung bình 1m2 sản xuất được 20 khẩu trang, thì 1 ngày Việt Nam có thể sản xuất được lượng vải tương đương 100 triệu khẩu trang các loại (tính giả định toàn bộ vải dùng để may khẩu trang).

Hiện nay, năng suất may khẩu trang trung bình của 1 lao động là 150 chiếc/ngày. Như vậy có thể khẳng định, ngành may trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu khẩu trang trong nước và xuất khẩu.

Kết nối cung cầu điều tiết thị trường khẩu trang

Mặc dù đủ năng lực sản xuất, cung ứng khẩu trang cho thị trường nhưng để đưa được khẩu trang tới người tiêu dùng qua rất nhiều khâu, nên kết nối cung cầu đang là vấn đề cần giải quyết qua đó tránh tình trạng khan hàng “ảo”.

 
Dự kiến, Saigon Coopmart, Big C, Vincommerce (Vinmart, Vinmart+), BRG Retail, MM Mega Market cung ứng ra thị trường từ ngày 15/3 đến ngày 31/3 hơn 23 triệu chiếc, tăng 13 triệu chiếc. Kế hoạch từ ngày 31/3/2020 đến ngày 15/4/2020 dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường gần 9 triệu chiếc.
 

Thời gian qua, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã kết nối các hệ thống phân phối bán lẻ lớn như Vincommerce (chuỗi cửa hàng Vinmart, Vinmart+), Big C, MM Mega Market, AEON, BRG Retail với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phân phối nghiên cứu chủ động tăng đặt hàng khẩu trang vải trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm đáp ứng đủ nhu cẩu khẩu trang của người dân cho phòng chống dịch bệnh.

Đánh giá các doanh nghiệp sản xuất cũng như phân phối khẩu trang đã góp phần đảm bảo khâu sản xuất, lưu thông, phân phối khẩu trang ra thị trường được thông suốt, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, hiện Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện cung ứng khẩu trang cho người dân bởi năng lực sản xuất còn rất lớn, việc cung ứng 40 triệu sản phẩm khẩu trang/tháng là hoàn toàn khả thi.

Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo thành lập Tổ công tác của Bộ Công Thương về kết nối cung cầu, khẩn trương làm việc với Bộ Y tế để xác định nhu cầu cần thiết sử dụng khẩu trang vải kháng giọt bắn và khẩu trang; kết nối DN dệt may với DN bán lẻ để tổ chức sản xuất, tiêu thụ khẩu trang tránh tình trạng dư thừa; đồng thời nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ tín dụng cho các DN sản xuất, tiêu thụ khẩu trang. 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang