Việt Nam đứng thứ 16 trên thế giới về số người chết vì bệnh lao

author 11:24 09/04/2018

(VietQ.vn) - Do người bệnh còn thờ ơ với bệnh lao, không tuân thủ phác đồ điều trị, năm 2017 trên cả nước có 16.000 người chết. Các chuyên gia cảnh báo, lao là căn bệnh rất nguy hiểm, đe dọa lây lan cho cộng đồng.

Báo cáo của ngành y tế vừa công bố vào đầu tháng 4/2018, trong năm 2017 trên cả nước có tới 160.000 người bị bệnh lao, trong đó có 16.000 người tử vong vì căn bệnh này. Việt Nam hiện đang là quốc gia có số người chết vì bệnh lao xếp thứ 16 trên toàn cầu với nguy cơ lây lan bệnh ở mức cảnh báo.

Theo báo Dân trí thông tin, phân tích chuyên môn của TS.BS Nguyễn Hữu Lân, Phó ban chỉ đạo triển khai chiến lược Quốc gia phòng chống lao TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạnh, chỉ ra: Mặc dù ngành y tế đã nỗ lực phòng chống với mục tiêu tiến đến thanh toán bệnh lao, tuy nhiên bệnh còn lưu hành. Thực trạng trên là do cộng đồng còn kỳ thị với người mắc bệnh lao khiến những người bị bệnh và những gia đình có người không may mắc bệnh che dấu, tạo điều kiện cho bệnh phát tán.

Việt Nam đứng thứ 16 trên thế giới vì số người chết vì bệnh lao

Bé trai 2 tuổi mắc bệnh lao với nhiều biến chứng nguy hiểm vì không tiêm vắc -xin phòng bệnh. Ảnh báo Dân trí

Lao là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể lây lan qua đường hô hấp, tiêu hóa, tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết, lây truyền từ mẹ sang con… Hiện nay, bệnh lao đã có vắc-xin chủng ngừa, nhưng những người dân ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện kinh tế để tiếp cận với việc phòng bệnh. Đây cũng là một nguyên nhân khiến tỷ lệ người chết do bệnh lao tăng cao ở năm 2017.

Một nguyên nhân nữa, là do người dân chưa ý thức được những tác hại nguy hiểm của bệnh lao, người bệnh còn thờ ơ, khi chữa bệnh không tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra.

Các chuyên gia cảnh báo, bệnh lao có thể gây bệnh ở tất cả các độ tuổi, rất nguy hiểm và có thể biến chứng gây tử vong. Vì vậy, người dân nên chủ động phòng bệnh bằng cách: tiêm vắc-xin phòng bệnh lao là biện pháp tốt nhất hiện nay. Bên cạnh đó, nên tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách duy trì chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, ăn ít nhất 4-5 khẩu phần rau xanh và hoa quả mỗi ngày. Tạo thói quen tập thể dục hăng ngày để cải thiện tuần hoàn máu và hệ miễn dịch cho cơ thể. Luôn giữ vệ sinh thân thể và môi trường sống xung quanh sạch sẽ. Ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Ngoài ra, nên tránh tiếp xúc với người bị bệnh lao. Nếu bạn không thể tránh hãy đeo khẩu trang và găng tay bảo vệ. Nếu bạn làm ở bệnh viện, hãy đeo khẩu trang chất lượng tốt. Rửa tay với chất sát trùng sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. Tránh những nơi đông đúc, ngột ngạt và thiếu vệ sinh.

Nếu phát hiện người mắc bệnh lao cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Hiện nay bệnh lao kháng thuốc và cả lao đa kháng thuốc đã có phác đồ điều trị mang lại hiệu quả cao thời gian điều trị liên tục khoảng 8 tháng.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang