Việt Nam khẳng định vai trò trong Tổ chức ISO

author 15:10 01/07/2014

(VietQ.vn) – Việt Nam là thành viên của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) từ năm 1977. Kể từ đó đến nay, nước ta có mối quan hệ tốt đẹp với các thành viên ISO, các tổ chức quốc tế có liên quan và có kinh nghiệm trong việc tham gia các hoạt động chung của ISO.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hằng năm Việt Nam vẫn tổ chức Ngày tiêu chuẩn thế giới

Hằng năm Việt Nam vẫn tổ chức Ngày tiêu chuẩn thế giới. Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, trong khuôn khổ ISO, để thúc đẩy công tác TCH phù hợp với thông lệ quốc tế, chúng ta đã thành lập 119 Ban kỹ thuật TC và 54 Tiểu ban kỹ thuật TC, với sự tham gia của khoảng 700 chuyên gia thuộc hầu hết các ngành và lĩnh vực khác nhau.

Hầu hết các Ban kỹ thuật này đều tương ứng với các ban kỹ thuật của ISO/IEC; đây là nơi tập hợp nhiều cán bộ khoa học, kỹ thuật, chuyên gia đầu ngành của nhiều lĩnh vực kỹ thuật; sản xuất công nghiệp. Một số thành viên Ban kỹ thuật đã tham gia các hội nghị của các Ban kỹ thuật TC ISO như Ban kỹ thuật về công nghệ thông tin, thang máy...

Công tác xây dựng TC quốc gia (TCVN) được đẩy mạnh và đổi mới thông qua việc sử dụng phương pháp xây dựng TCVN, mang lại những kết quả rõ rệt. Hiện nay, Việt Nam có 7162 TCVN đã công bố. Tính cho đến tháng 12/2013 số lượng TCVN hài hoà với ISO là 2738 tiêu chuẩn, chiếm tỷ lệ 38,23%; hài hòa TC IEC là 539 chiến tỷ lệ 7.53%; hài hòa ISO/IEC là 108 chiến 1,51%; với Codex là 66 TCVN chiếm 0,92%; EN 97 TCVN chiếm 1,35%, ST SEV 358 chiếm 5%...

Cuộc họp lần thứ 36 Đại hội đồng ISO

Cuộc họp lần thứ 36 Đại hội đồng ISO, Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ hoạt động Ban Kỹ thuật của ISO, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) là đại diện Việt Nam, tham gia với tư cách thành viên chính thức (thành viên P) trong 12 ISO/TCs và ISO/SCs, tham gia với tư cách thành viên quan sát (thành viên O) trong hơn 60 ISO/TCs và ISO/SCs và là thành viên P của CASCO và DEVCO, thành viên O của COPOLCO. Đây chính là cơ sở cho việc đã có 2738 TC của ISO được sử dụng, chấp nhận thành TCVN.

Bên cạnh đó, các Ban kỹ thuật cũng góp ý cho hàng chục dự thảo tài liệu nghiệp vụ và hàng trăm dự thảo TC quốc tế (năm 2011 góp ý 44 dự thảo TC quốc tế, năm 2012 góp ý 179 dự thảo TC quốc tế và năm 2013 là 141 dự thảo TC quốc tế) mặc dù việc góp ý dự thảo tài liệu nghiệp vụ, TC ISO được thực hiện chủ yếu mới chỉ để thực hiện nghĩa vụ thành viên P trong các Ban, Tiểu ban kỹ thuật ISO của Việt Nam. Tuy nhiên, việc chúng ta thường xuyên tham gia các hoạt động ban kỹ thuật ISO cũng mang lại những lợi ích rất thiết thực về nhiều mặt.

 

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang