Việt Nam không cần quá lo lắng khi Anh rời Liên minh châu Âu

author 14:08 28/06/2016

(VietQ.vn) - Tổng cục Thống kê sẽ có đánh giá ảnh hưởng của Việt Nam khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu chủ yếu ở hai lĩnh vực đầu tư và xuất nhập khẩu.

Trước việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), nhiều người lo ngại có thể tạo ra nguy cơ làm đảo lộn trật tự thế giới thời hậu Thế chiến II do Mỹ và các đồng minh tạo dựng.

Việt Nam sẽ bị tác động thế nào về việc này? đó là câu hỏi được nhiều phóng viên đặt ra cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm tại buổi họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, diễn ra sáng nay 28/6.

Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê Nguyễn Bích Lâm thông tin với báo giới. Ảnh Viết Cường

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá tác động này tới nền kinh tế Việt Nam. Theo ông Lâm, đây mới là trưng cầu dân ý, nếu được thực hiện thì phải sau 2 đến 3 năm nữa.

Ông Nguyễn Bích Lâm cho hay, hiện Tổng cục Thống kê đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, đánh giá tác động của Anh khi rời khỏi Liên minh châu Âu, ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam trên các góc độ:

Đầu tiên là tác động đến đầu tư vào Việt Nam, Tổng cục sẽ rà soát lại tất cả các dự án Anh đầu tư vào Việt Nam. Khi Anh thuộc Liên minh châu Âu thì những chính sách liên quan đến đầu tư có lợi thế gì và khi rút ra khỏi Liên minh có lợi thế gì?

Thứ hai là về xuất nhập khẩu. Tổng cục sẽ rà soát khi Anh ở trong Liên minh châu Âu thì các loại thuế suất như thế nào, và khi rời khỏi liên minh thuế suất ra sao? Tổng cục Thống kê sẽ nghiên cứu kỹ từ nhóm hàng nhập khẩu, xuất khẩu ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam.

“Tôi cho rằng bây giờ đánh giá còn hơi sớm. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Anh trong đầu tư và hoạt động xuất nhập khẩu chiếm tỉ trọng không nhiều nên trong thời gian ngắn trước mắt chúng ta sẽ không chịu nhiều tác động từ việc này”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhận định.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang