Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

author 09:47 23/01/2015

(VietQ.vn) - Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng cho biết, phía Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

Theo tin tức trên báo Đất Việt, trước việc Trung Quốc đẩy mạnh cải tạo đất đai trên các đảo đá ở Biển Đông, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 22/1 phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng cho biết, phía Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario phát biểu với báo giới, Manila vẫn đang tìm kiếm lựa chọn để đối phó với các hoạt động cải tạo bất hợp pháp "khổng lồ" của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa.Ông tố cáo Bắc Kinh vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế cũng như thỏa thuận đã đạt được giữa Trung Quốc với ASEAN. “Tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh về vấn đề này và kêu gọi sự quan tâm chú ý từ các thành viên khác của ASEAN vì đây là sự đe dọa chung cho tất cả chúng ta”, báo Thanh Niên dẫn lời ông Rosario.

Các hoạt động của Trung Quốc đe dọa đến các nước ASEAN

Các hoạt động của Trung Quốc đe dọa đến các nước ASEAN. Ảnh Thanh Niên

Từ giữa năm 2014, nhiều nước trong và ngoài khu vực lẫn giới học giả quốc tế liên tục cảnh báo về việc Trung Quốc tiến hành xây dựng nhiều công trình phi pháp lẫn bồi đắp đảo nhân tạo tại 6 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của VN là Gạc Ma, Chữ Thập, Châu Viên, Gaven, Tư Nghĩa và Én Đất.

Ngoại trưởng Philippines cũng cho biết ông sẽ đưa vấn đề này ra Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sắp tới, hối thúc các nước liên quan thiết lập Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để không gia tăng căng thẳng ở vùng biển này. "Chúng tôi sẽ nói về việc cải tạo lớn, các mối đe dọa nó gây ra với tự do hàng hải, làm gia tăng căng thẳng và rõ ràng vi phạm thỏa thuận về không thay đổi hiện trạng", ông nói.

Những phát biểu của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra một ngày sau khi Manila và Washington kết thúc cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng -ngoại giao, chủ yếu tập trung vào vấn đề tranh chấp trong khu vực.

Ngoại trưởng Philippines chỉ trích các hoạt động hiếu chiến của Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines chỉ trích các hoạt động hiếu chiến của Trung Quốc. Ảnh Giáo Dục

Cũng theo báo Đất Việt, các quan chức Mỹ tham dự đối thoại cũng bày tỏ quan ngại về cách hành xử của Bắc Kinh. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel kêu gọi các bên kiềm chế và “các nước lớn không nên hăm dọa các nước nhỏ." Ông Russel kêu gọi Bắc Kinh không sử dụng bạo lực trong các tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, nhấn mạnh "cách hành xử này làm gia tăng căng thẳng”. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Evan Garcia chỉ trích Trung Quốc cố tình đi ngược lại thỏa thuận với các bên tranh chấp khác là không làm căng thẳng tình hình trước khi đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang