Việt Nam là nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất sang Mỹ

author 15:26 11/05/2021

(VietQ.vn) - Vượt Trung Quốc, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hàng nội thất thành phẩm lớn nhất vào thị trường Mỹ.

Theo nghiên cứu của Furniture Today, Việt Nam đã xuất 7,4 tỷ USD đồ nội thất sang Mỹ trong năm dương lịch 2020, tăng 31% so với năm 2019. Trong khi đó, Trung Quốc đã xuất 7,33 tỷ USD sang Mỹ trong cùng kỳ, giảm 25% so với năm 2019.

Mặc dù khoảng cách là tương đối nhỏ, nhưng vị trí của Việt Nam trên thị trường thế giới cho thấy ngành nội thất đã phát triển như thế nào trong những năm qua, Furniture Today nhận định.

 Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu thành phẩm nội thất lớn nhất sang thị trường Mỹ - Ảnh: TIMBER INDUSTRY NEWS

Trong hơn hai năm qua, Chính phủ Mỹ áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất. Nửa cuối năm 2018, khi thuế quan của Trung Quốc bắt đầu ở mức 10%, ngành công nghiệp này đã bắt đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc, mặc dù lúc đầu còn chậm.

Các lô hàng đồ nội thất của Trung Quốc giảm 1% xuống 13,6 tỷ USD. Trong khi đó, các lô hàng của Việt Nam đã tăng 9% lên 4,2 tỷ USD (từ 3,9 tỷ USD trong năm 2017).

Future Today ghi nhận các chuyển dịch còn đáng kể hơn trong vòng 2 năm rưỡi qua, giữa lúc chính phủ Mỹ áp thuế quan bổ sung đến 25% cho gần như tất cả các mặt hàng nội thất từ Trung Quốc.

Điển hình, trong nửa đầu năm 2018, khi Trung Quốc bắt đầu chịu thuế quan bổ sung 10%, số đơn hàng xuất khẩu đồ nội thất tại đây đã giảm 1% còn 13,6 tỉ USD. Trong khi đó, số đơn hàng của Việt Nam tăng 9% từ 3,9 tỉ USD (2017) lên 4,2 tỉ USD (2018).

Tiếp đến, số đơn hàng của Trung Quốc trong năm 2019 giảm 28% còn 9,7 tỉ USD, trong khi Việt Nam tăng 35% lên khoảng 5,7 tỉ USD. Sự thay đổi nhanh chóng ở cả hai quốc gia đã dẫn đến việc Việt Nam vượt lên Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

“Điều này không khiến tôi ngạc nhiên. Chúng tôi không còn mua sản phẩm từ Trung Quốc, và tôi biết nhiều công ty khác cũng làm thế”, Future Today trích lời ông Fred Henjes - giám đốc điều hành hãng nội thất Riverside Furniture Corp.

Ông Henjes cũng lưu ý thêm rằng các mặt hàng nội thất phòng ngủ, phòng ăn, văn phòng tại nhà là những mặt hàng Riverside lấy chủ yếu từ Việt Nam.

Dù lượng đơn hàng tồn đọng vẫn ở mức cao, đặc biệt là vì các vấn đề hậu cần, ông Henjes cho biết việc vận chuyển các hô hàng đang dần được cải thiện.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang