Nâng tầm hợp tác KH&CN Việt - Lào trong giai đoạn mới

author 22:25 10/12/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng KH&CN Việt Nam và Lào nhất trí tiếp tục triển khai có trọng tâm trọng điểm theo các hướng hợp tác KH&CN cho giai đoạn 2017 - 2018.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Từ ngày 8/12 - 10/12/2016, tại thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND), theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lào, đoàn công tác của Bộ KH&CN Việt Nam do đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã sang thăm và làm việc tại CHDCND Lào.

Mục đích của chuyến công tác lần này để đánh giá kết quả hợp tác KH&CN đã đạt được giữa hai nước trong thời gian qua; đồng thời trao đổi và thảo luận kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là các nội dung chuẩn bị cho năm 2017 - kỷ niệm 40 Năm ngày ký Hiệp ước hữu nghĩ hợp tác và 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Hai Bộ trưởng tham dự Lễ cắt băng khánh thành PTN nghiên cứu triển khai công nghệ năng lượng sạch

 

Trao đổi về quan hệ song phương tại buổi tiếp của Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN đang ngày càng phát triển. Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc hai bên đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện tốt các nội dung hợp tác chính trong lĩnh vực KH&CN nêu tại Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào năm 2016 và đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động hợp tác cho giai đoạn 2017 - 2018 sắp tới. Hai Bộ trưởng nhất trí hai bên sẽ tiếp tục triển khai có trọng tâm trọng điểm theo các hướng hợp tác KH&CN cho giai đoạn 2017 - 2018, đặc biệt chuẩn bị cho năm 2017 nhân kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Trong chuyến thăm lần này, tại trụ sở Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith đã dành thời gian tiếp đoàn. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ KH&CN trong thời gian qua. Thủ tướng cũng đề nghị hai Bộ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về hoạt động KH&CN.

Ngoài ra, Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công trình dự án Xây dựng Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH&CN của Lào. Đây là Dự án từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào. Dự án mang tính chiến lược lâu dài nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng và nguồn lực về KH&CN cho Lào. Sau khi hoàn thiện, Bộ KH&CN Lào có thể chủ động tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ KH&CN. Theo tiến độ đã được ký kết, dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

Đoàn cũng tham dự Lễ cắt băng khánh thành Phòng thí nghiệm nghiên cứu triển khai công nghệ năng lượng sạch. Đây là dự án hợp tác do Bộ KH&CN Việt Nam cấp kinh phí nhằm hỗ trợ Lào xây dựng một phòng thí nghiệm với các trang thiết bị cơ bản phục vụ nghiên cứu về công nghệ năng lượng sạch.

Hợp tác khoa học công nghệ Việt Nam-Cuba(VietQ.vn) - Hai bên cần phối hợp nghiên cứu, hợp tác trong các dự án về công nghệ sinh học, y tế, nông nghiệp một cách hiệu quả.

Minh Hà

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang