Việt Nam lọt danh sách theo dõi thị trường mới nổi loại hai của FTSE

authorĐỗ Thu Thoan 10:03 02/10/2018

(VietQ.vn) - Theo công bố kết quả nâng hạng thị trường tháng 9 mới đây của FTSE Russell, Việt Nam đã chính thức có tên trong danh sách theo dõi thị trường mới nổi loại hai (Secondary Emerging).

Sự kiện: Kinh doanh

Cụ thể, báo VnExpress đưa tin, mới đây, FTSE Russell, một trong những tổ chức cung cấp chỉ số uy tín toàn cầu đã công bố bố kết quả phân hạng thị trường định kỳ hàng năm. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng từ Thị trường cận biên (Frontier) lên Thị trường mới nổi loại hai (Secondary Emerging).

Cùng với Việt Nam, hai thị trường khác là Argentina và Romania cũng được FTSE Russell đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường cận biên.

viet-nam-lot-danh-sach-theo-doi-thi-truong-moi-noi-loai-hai-cua-ftse

Việt Nam lọt danh sách theo dõi thị trường mới nổi loại hai của FTSE. Ảnh minh họa

Việc thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên gia với mức độ tác động được nhận định là khác nhau.

Theo NSĐT, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV nhận định: Việt Nam được đưa vào danh mục theo dõi trong kỳ này của FTSE Russell là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán và trước mắt thị trường sẽ có những phản ứng tích cực về tâm lý với thông tin này.

Đây là kết quả của loạt cải cách dẫn đến việc thiết lập hệ thống thị trường đáng tin cậy, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và sau đó thu hút vốn nước ngoài.

viet-nam-lot-danh-sach-theo-doi-thi-truong-moi-noi-loai-hai-cua-ftse

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV. Ảnh: VietNamBiz

Theo ông Khoa, trong trường hợp Việt Nam lọt vào danh mục thị trường mới nổi, nếu với tỷ trọng bình quân 1% thì riêng các quỹ ETF sẽ phân bổ lại tỷ trọng mua vào ở thị trường Việt Nam khoảng 1,6 tỷ USD. Nếu Việt Nam vào danh mục thị trường mới nổi sơ cấp của FTSE thì các ETFs sẽ mua vào 677 triệu USD.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam lại cho rằng thông tin FTSE đưa chứng khoán Việt vào danh sách xem xét nâng hạng có tác động tích cực mang tính chất ngắn hạn và ở mức độ vừa phải chứ không quá lớn. Bởi để được chính thức nâng hạng thì ít nhất chúng ta phải chờ một năm sau.

viet-nam-lot-danh-sach-theo-doi-thi-truong-moi-noi-loai-hai-cua-ftse

Ông Phan Dũng Khánh. Ảnh: NSĐT

Về phân hạng thị trường của FTSE, theo báo VnExpress, FTSE phân hạng các thị trường theo 4 cấp: Thị trường cận biên (Frontier), Thị trường mới nổi hạng hai (Secondary Emerging), Thị trường mới nổi (Advanced Emerging) và Thị trường phát triển (Developed). Việt Nam đang nằm ở thị trường cận biên và trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang