Việt Nam lọt vào nhóm các nước dẫn đầu về cung cấp dịch vụ thuê ngoài phần mềm

author 05:59 27/06/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh Việt Nam đã có được những bước tiến vượt bậc trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới. Việt Nam đã lọt vào nhóm các quốc gia dẫn đầu thế giới về cung cấp dịch vụ thuê ngoài phần mềm...

Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2015 vừa được tổ chức. Tham dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Kinh tế Trung ương, lãnh đạo các Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, đại diện UBND các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, và nhiều tỉnh, thành phố từ bắc, trung, nam trên cả nước. 

Diễn đàn còn có sự tham dự của trên 500 đại biểu trong và ngoài nước. Đây là sự thay đổi rất lớn trong thành phần tham dự diễn đàn so với 5 năm trước, chứng tỏ CNTT có được sự quan tâm ngày càng lớn hơn của cộng đồng và xã hội. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh Việt Nam đã có được những bước tiến vượt bậc trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới. Việt Nam đã lọt vào nhóm các quốc gia dẫn đầu thế giới về cung cấp dịch vụ thuê ngoài phần mềm

Việt Nam đã lọt vào nhóm các quốc gia dẫn đầu thế giới về cung cấp dịch vụ thuê ngoài phần mềm

Trong phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh Việt Nam đã có được những bước tiến vượt bậc trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới. Việt Nam đã lọt vào nhóm các quốc gia dẫn đầu thế giới về cung cấp dịch vụ thuê ngoài phần mềm, trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới về đầu tư công nghiệp CNTT. Tuy nhiên, Việt Nam phải có những đột phá và hành động nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn để vươn lên trở thành một dân tộc tiên tiến thế giới.

Phó Thủ tướng đã đưa ra chỉ đạo 6 điểm đối với các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà khoa học, các chuyên gia bao gồm: nhanh chóng xây dựng chính phủ điện tử; phát triển giao thông thông minh; kết nối liên thông ngành y tế, bảo hiểm, bệnh viện, bác sĩ với người dân; tăng nhanh nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các ngành có lợi thế cạnh tranh đặc biệt là nông nghiệp và du lịch; và ứng dụng CNTT sâu rộng để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản trị.

Ngài Yukio Hatoyama, nguyên Thủ tướng Nhật Bản, hiện là Chủ tịch Viện cộng đồng đông Á đã đưa ra những ví dụ rất điển hình của Nhật Bản trong việc ứng dụng CNTT trong quản trị, tạo ra những phát triển đột phá trong ngành thuỷ sản và giao thông. Việc ứng dụng công nghệ cảm biến Sonar tìm cá, định vị vệ tinh chính xác, cung cấp các số liệu về nhiệt độ, dòng chảy, thuỷ triều theo thời gian thực cho ngư dân đã giúp ngành đánh bắt cá của Nhật Bản đứng đầu thế giới.

Trong lĩnh vực an toàn giao thông, những năm 1970 số người tử vong vì tai nạn giao thông hàng năm ở Nhật Bản cao tới trên 16,700 người, nhưng nhờ ứng dụng CNTT và các biện pháp phù hợp, năm 2014 số người tử vong vì tai nạn giao đã giảm tới 3/4, xuống chỉ còn 4113 người. Nhật Bản cũng đang nhanh chóng phát triển những thành phố thông minh với những giải pháp quản trị tổng thể về dân cư, giao thông, y tế…Tuy nhiên, với kinh nghiệm quản trị ở cấp cao nhất, Ông Hatoyama nhấn mạnh: Đối với sự tăng trưởng bền vững và phát triển của Việt Nam, yêu cầu cấp thiết là cần đào tạo và bồi dưỡng các chuyên gia để hỗ trợ lĩnh vực công nghệ thông tin.”

Sau phiên khai mạc toàn thể, Diễn đàn đã lần lượt thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản trị các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực đang là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và cộng đồng xã hội như: dịch vụ công; y tế, bảo hiểm, giao thông, đô thị và nguồn nhân lực CNTT.

Tin, ảnh: Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang