Việt Nam mở rộng các đảo đá để phục vụ nhu cầu tối thiểu của con người

authorViết Cường 06:07 15/05/2015

(VietQ.vn) - Ông Lê Hải Bình đã nói về thông tin Việt Nam mở rộng đảo Đá Tây thêm 65.000 m2, đảo Sơn Ca 21.000 m2 và xây dựng các cấu trúc, cơ sở quân sự 2 đảo này.

Chiều 14/5 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ. Tại cuộc họp báo này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã thông báo những hoạt động đối ngoại sắp tới của Việt Nam đồng thời trả lời những vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh V.Cường

Phóng viên AP đặt câu hỏi: Gần đây, sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á thuộc trung tâm nghiên cứu chất lượng quốc tế có trụ sở tại Washington có phát hành một số ảnh vệ tinh cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã mở rộng đảo Đá Tây thêm 65.000 m2, đảo Sơn Ca 21.000 m2 và xây dựng các cấu trúc, cơ sở quân sự 2 đảo này. Trong khi đó Trung Quốc năm vừa qua đã mở rộng tôn tạo 7 đá chìm ở khu vực Trường Sa, trong đó lớn nhất là đảo Chữ Thập rộng 900.000 m2, xin ông cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin này?

Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ, Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các hoạt động nhằm cải thiện cơ sở vật chất đã cũ của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa để phục vụ nhu cầu tối thiểu của con người trên các cấu trúc mà Việt Nam đang quản lý thực tế là hoàn toàn hợp pháp và bình thường, phù hợp với tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC cũng như không làm thay đổi nguyên trạng, không tổn hại môi trường và cũng không làm phức tạp tình hình tranh chấp.

"Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời đề nghị tất cả các bên liên quan kiềm chế, không làm thay đổi nguyên trạng, đe dọa đến hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không của khu vực, tuân thủ đầy đủ DOC và các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật biển 1982", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang