Việt Nam ngày càng thu hút vốn đầu tư nước ngoài

author 06:55 23/06/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam đang ngày càng thể hiện là một môi trường hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, đã thu hút nhiều dòng vốn trực tiếp từ các nhà đầu tư nước ngoài

Triển vọng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/5, cả nước có 500 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 4 tỉ USD. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2014, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 4,6 tỉ USD, tăng 0,4 % so với cùng kỳ năm 2013. Đây là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh những đối tác đầu tư truyền thống của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…nhiều nhà đầu tư từ các quốc gia phát triển đặc biệt là khu vực châu Âu cũng đang thể hiện sự quan tâm tới môi trường đầu tư tại Việt Nam.

việt nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài khẳng định vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2014 vừa diễn ra tại Hà Nội, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ vững ổn định cho hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự tin tưởng và cam kết mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện một số dự án lớn đang được đàm phán, có thể được cấp chứng nhận đầu tư trong năm nay. Do đó, dự báo, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2014 sẽ không giảm so với năm 2013. Điều này cho thấy những triển vọng tích cực về tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam thời gian tới, HTV cho biết.

Theo khảo sát của Dân trí, các nhà đầu tư nước ngoài cũng ngày càng tin tưởng vào môi trường đầu tư ở Việt Nam. Qua sự cố đáng tiếc xảy ra ngày 13 – 14/5 vừa qua, đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều đánh giá cao những giải pháp mà Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương đã ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo an ninh cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có niềm tin đối với môi trường đầu tư Việt Nam.

Mặt khác, những đại diện này cũng đưa ra những đề xuất cụ thể, nhằm góp phần giúp cho hoạt động sản xuất nhanh chóng vận hành tốt hơn.

Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện

Theo tin tức của TTXVN, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ đã thông qua chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) với mục tiêu cổ phần hóa 432 doanh nghiệp trong giai đoạn 2014 - 2015. Chương trình này đang mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia tại Việt Nam, thông qua việc góp vốn, mua cổ phần, tham gia cổ đông chiến lược tại DNNN.Bên cạnh đó, Quốc hội đang xem xét sửa đổi nhiều đạo luật quan trọng nhằm cải thiện môi trường pháp lý về đầu tư - kinh doanh như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và một số đạo luật khác.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp. Tính đến tháng 4/2014, tổng số dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực ở Việt Nam trên 16.300 dự án, với tổng vốn đầu tư thực tế khoảng 238 tỷ USD.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh Việt Nam đã và đang hành động mạnh mẽ nhằm tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn VIF năm nay, có một số hoạt động đáng chú ý thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp trong và ngoài nước như kết nối đầu tư mang lại nhiều cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp Việt; chia sẻ chiến lược đầu tư tại thị trường Việt Nam. 

Nguyễn Huyền (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang