Việt Nam nhận giải thưởng Nguyên tử vì hòa bình

author 15:54 04/07/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam cùng một số quốc gia trên thế giới vừa được trao giải thưởng “Nguyên tử vì hòa bình”.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Việt Nam cùng một số quốc gia trên thế giới vừa được trao giải thưởng “Nguyên tử vì hòa bình” do các đóng góp của mình trong việc thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi nhiên liệu hạt nhân của lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt từ độ giàu cao (HEU) sang độ giàu thấp (LEU).

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, đây là giải thưởng trong khuôn khổ của Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân 2016. Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân do sáng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu từ năm 2010. Hội nghị này được tổ chức qua các năm 2012 (tại Hàn Quốc), 2014 (tại Hà Lan) và 2016 tổ chức tại Mỹ.

 Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và các nhà lãnh đạo đại diện các quốc gia tham dự chương trình

“Đây là giải thưởng trao với việc lò nghiên cứu duy nhất của Việt Nam tại Đà Lạt chuyển đổi thanh nhiên liệu từ độ giàu cao (HEU) sang độ giàu thấp (LEU). Điều này có căn nguyên nếu các lò phản ứng có sử dụng Urani có hàm lượng cao, từ đó có khả năng sản suất vũ khí hạt nhân. Còn trong trường hợp sử dụng các thanh nhiên liệu có độ giàu thấp, thì khả năng đó là không có. Ban tổ chức Hội nghị đã trao giải thưởng đó cho Việt Nam”, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, Việt Nam thực hiện chương trình chuyển đổi nói trên với sự hỗ trợ từ phía Mỹ.

Theo thông tin bên lề được biết, Hội nghị Thượng đỉnh công nghiệp hạt nhân 2016 (NIS-2016) diễn ra vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4/2016. Trong khuôn khổ Hội nghị này có Triển lãm Công nghiệp hạt nhân 2016.

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân 2016 quy tụ hàng trăm các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp hạt nhân trên thế giới thảo luận về các kết quả đã đạt được của ngành công nghiệp hạt nhân thế giới kể từ các Hội nghị Thượng đỉnh công nghiệp hạt nhân các lần trước.

Việt Nam và các nước như Brazil, Chile, Czech, Đan Mạch, Gruzia, Hungary, Hàn Quốc, Mexico, Philipine, Rumania, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thái Lan, Thỗ Nhĩ Kỳ và Ucraina cùng được trao giải thưởng. Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, thay mặt Chính phủ Việt Nam nhận giải thưởng của Ban tổ chức.

N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang