Việt Nam nhận hơn 80 tỷ USD kiều hối

author 10:45 18/12/2014

Các chuyên gia dự báo kiều hối sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 2015-2016, song sẽ có xu hướng giảm nhẹ từ 2017.

Thông tin trên được tiến sĩ Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết tại sự kiện ngày 17/12 của hãng chuyển tiền quốc tế - Western Union. Theo đó, trong giai đoạn 1991-2013, Việt Nam đã thu hút được gần 80,4 tỷ USD kiều hối, bình quân tăng khoảng 39% mỗi năm.

"Kiều hối đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định nền kinh tế vĩ mô Việt Nam. Trong giai đoạn 2007-2013, đây là nguồn vốn lớn thứ 2 tại Việt Nam, hơn cả vốn viện trợ phát triển chính thức ODA đã giải ngân. Đặc biệt, trong giai đoạn 2004-2006, kiều hối là nguồn vốn lớn nhất của đất nước", ông Thành cho biết.

Tiến sĩ Võ Trí Thành nhận định kiều hối là nguồn vốn lớn thứ hai tại Việt Nam.

Bà Patricia Z. Riingen, Phó chủ tịch cấp cao khu vực Đông Nam Á, châu Đại Dương của Western Union cũng nhận xét Việt Nam là một trong những nước nhận kiều hối hàng đầu thế giới. Nền kinh tế tăng trưởng thời gian qua có phần đóng góp không nhỏ của những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài cũng như gia đình tại quê hương. 

Một báo cáo nghiên cứu về toàn cảnh kiều hối tại Việt Nam do CIEM thực hiện cho thấy, Mỹ là quốc gia chuyển tiền kiều hối về Việt Nam nhiều nhất (chiếm hơn 50%), tiếp đến là Australia, Canada, Đức, Campuchia và Pháp. Đa số người dân nhận tiền hối sử dụng để chi tiêu hàng ngày, đầu tư sản xuất kinh doanh, tiết kiệm, chữa bệnh hoặc mua sắm vật dụng.

Tuy nhiên, ở khu vực miền Trung (Quảng Bình, Nghệ An), kiều hối chủ yếu dành cho trả nợ. Lý do là tại các tỉnh này có một lượng lớn người đi xuất khẩu lao động; họ thường phải vay mượn một khoản tiền lớn để đi lao động, đặc biệt là những trường hợp xuất khẩu lao động qua các kênh phi chính thức.

Về lĩnh vực đầu tư, người nhận kiều hối chủ yếu dùng để gửi ngân hàng nhận tiền lãi hoặc đầu tư và kinh doanh vàng, bất động sản. Kết quả này có sự khác biệt với báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPCHM khi cho rằng kiều hối được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bất động sản.

"Mặc dù việc kiều hối có ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển tích cực của kinh tế xã hội là có thể đoán trước, nhưng chúng tôi thực sự bất ngờ khi nhận thấy mức độ quan trọng và ảnh hưởng sâu rộng của nguồn lực kinh tế này với mọi mặt trong đời sống người dân", tiến sĩ Thành phát biểu.

Dự báo về tình hình sắp tới, ông Võ Trí Thành cho biết kiều hối vào Việt Nam năm 2015 và 2016 sẽ tăng so với con số 11 tỷ USD năm 2014. Tuy nhiên, đến năm 2017, dòng tiền kiều hối sẽ bắt đầu giảm nhẹ.

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang