Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus corona, tiền đề cho chế tạo vắcxin

author 14:29 07/02/2020

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã công bố nuôi cấy, phân lập thành công chủng mới của virus corona.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Với việc này, mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Hiện nay, Việt Nam đang có trên 1000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát và chờ kết quả xét nghiệm. Đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng chống loại virus này trong tương lai và giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn. Bộ Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng đủ sinh phẩm cho việc xét nghiệm.

Hình ảnh virus corona đã được nuôi cấy và phân lập thành công. Ảnh: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế cũng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đặt hàng nhóm các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất bộ kit xét nghiệm virus corona trong vòng 2 tuần. Khi có bộ kit này, thời gian thực hiện và có kết quả xét nghiệm virus corona tại Việt Nam sẽ tương đương Trung Quốc hiện là khoảng 2 giờ (tính thời gian xét nghiệm) và dưới 4 giờ nếu tính cả thời gian chuẩn bị. Đây là thời gian xét nghiệm tìm virus corona được cho là nhanh nhất trong số 28 quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến nay.

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, hiện các phòng thí nghiệm đang sử dụng 2 phương pháp xét nghiệm tìm virus corona, với thời gian xét nghiệm là 4 - 9,5 giờ tùy loại. Cả hai phương pháp này đều phát hiện được virus corona nếu người bệnh đã nhiễm bệnh (kể cả khi bệnh ở giai đoạn ủ bệnh). Nếu có bộ kit xét nghiệm, ngoài việc giảm thời gian xét nghiệm, việc xét nghiệm tìm virus corona cũng sẽ có hướng dẫn và thực hiện được ở nhiều cơ sở y tế.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang