Trung Quốc đang thể hiện như một “người” không bình thường

author 14:28 13/05/2014

(VietQ.vn) - Hành động tiếp theo của Việt Nam sẽ như thế nào nếu Trung Quốc cố tình không hiểu, chà đạp lên mọi cơ sở pháp lý, duy trì giàn khoan HD 981, xâm phạm chủ quyền Việt Nam?

Vấn đề trên được nhiều ý kiến quan tâm tại buổi đối thoại chia sẻ thông tin của Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam sáng 13/5.

Trung Quốc liên tục xảo ngôn, lừa dối công luận

Trên cơ sở lập luận khách quan từ những căn cứ pháp lý quốc tế, bàNguyễn Thị Lan Anh (Học viện ngoại giao) đã chứng minh hành động sai trái của Trung Quốc khi  hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kình tế của Việt Nam. Theo đó, hành động này đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam;  vi phạm  cam kết không đe dọa, sử dụng vũ lực  và giải quyết bằng biện pháp hòa bình (DOC); vi phạm quyền tự do hàng hải và đe dọa an ninh, an toàn hàng hải, hàng không; vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa lãnh đạo hai nước Việt Nam và Trung Quốc… Đáng nói rằng, tất cả những quy định, tuyên bố, công ước quốc tế trên đều có sự tham gia của Trung Quốc, và chính nước này cũng đặt bút ký cám kết sẽ thực hiện

Giàn khoan Trung Quốc nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Tại buổi đối thoại, tất cả học giả đều một lần nữa nhấn mạnh, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 không phải hành vi tranh chấp mà là hành vi xâm chiếm. Khu vực hạ đặt giàn khoan đã lấn sâu tới 80 hải lý vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Không hề có bất cứ sự tranh chấp nào tại khu vực này.

Cơ sở pháp lý đã quá rõ ràng, song theo  PGS. TS Nguyễn Vũ Tùng (Viện Biển Đông), Trung Quốc đang thể hiện mình là “người” không có tư duy bình thường khi bất chấp tất cả pháp luật cũng như đạo lý để thực hiện hành vi xâm chiếm của mình.

“Người bình thường sẽ không đi ngược lại những gì mà chính mình đã cam kết, không gây hấn với các nước láng giềng… Người không bình thường mới đưa ra những yêu sách vô lý, vô cảm, cố tình không nghe, không hiểu pháp luật và đạo lý, phá vỡ niềm tin cũng như quan hệ của những người xung quanh”, TS Tùng nhấn mạnh.

Bằng những phân tích sắc sảo từ thực tiễn, Luật sư Lê Thanh Sơn, đặt vấn đề: Trung Quốc với tư cách thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, lẽ ra phải tôn trọng các điều đã ký về quy định công ước biển, song họ đã  cố tình chà đạp lên tất cả. Mặt khác, cũng chính Trung Quốc là nước liên tục đưa ra những lập luận xảo ngôn, đánh tráo các khái niệm, lừa dối công luận trong những vụ việc tranh chấp tại biển Đông”.

Cụ thể, theo ông Sơn, Trung Quốc đã sử dụng vũ lực của mình biến những vùng biển không tranh chấp thành những vùng biển tranh chấp; rồi ngang nhiên hô hào với phương tiện truyền thông rằng “tôi có chủ quyền”. “Với phương thức này, Trung Quốc đang dần biến đường lưỡi bò trở thành hiện thực”, Luật sư Lê Thanh Sơn nhấn mạnh

Liệu chiến tranh có thể xảy ra?

Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học chiến lược (Bộ Công an), từ 2000 tới nay, năm nào Trung Quốc cũng có những hành động gây hấn không để Việt Nam được “yên”. Từ hành động cắt cáp, tới xua đuổi ngư dân Việt Nam đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, rồi thành lập thành phố Tam Sa bao gồm hai quần đảoTrường sa, Hoàng sa của Việt Nam...

Dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm tới sự việc Trung Quốc xâm chiếm lãnh hải Việt Nam

“Đây là những hành động xâm lăng về pháp lý. Mọi cuộc xâm lược vũ khí đều có kết thúc kẻ xâm lược phải trở về vị trí của mình, còn xâm lăng pháp lý thì lại cực kỳ nguy hiểm, không biết tới bao giờ chính quyền Trung Quốc mới rút lại những luận điệu về tranh chấp biển Đông của mình”, ông Cương nói.

Với những biểu hiện căng thẳng, thái độ hung hăng của Trung Quốc trong những ngày vừa qua, Thiếu tướng Lê Văn Cương  nhận định, khả năng chiến tranh xảy ra là rất ít nhưng xung đột với cường độ thấp với việc sử dụng công nghệ cao trong không gian hẹp thì vẫn có thể xảy ra. “  Về phía mình, Việt Nam  luôn coi Trung Quốc là bạn nhưng không bao giờ từ bỏ mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền”, Thiếu tướng Lê Văn Cương nói.

Ví sự kiện đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam như việc có trộm vào nhà, bà Nguyễn thị Lan Anh nói: “ Khi có kẻ trộm vào nhà, chúng ta không thể lại hành xử giống tên trộm mà phải tìm mọi cách đưa hắn ra pháp luật xét xử. Việt Nam cần tuân thủ theo luật pháp quốc tế từ bước đàm phán, nhờ bên thứ 3 đứng ra làm trung gian hòa giải và cuối cùng là kiện  Trung Quốc ra cơ quan tài phán quốc tế. Ngay cả luật pháp quốc tế cũng không cấm sử dụng vũ lực trong trường hợp tự vệ. Hiện nay chúng ta mới chỉ thực hiện bước đầu tiên”.

Đồng tình với ý kiến trên, Luật sư Lê Thanh Sơn, khẳng định Việt Nam vẫn chưa sử dụng hết công cụ luật pháp quốc tế. Theo ông Sơn, chính phủ Việt Nam cần bày tỏ phản ứng ở cấp cao nhất là gửi công hàm lên Tổng thư ký Liên Hợp quốc, thậm chí gửi công hàm lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề nghị ra nghị quyết về hành động xâm chiếm chủ quyền trái phép.

“ Trung Quốc là một trong 5 thành viên của hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên sẽ rất khó để có được nghị quyết về sự việc trên. Tuy nhiên, bằng việc gửi công hàm, Chính phủ Việt Nam cũng đã thể hiện hình thức phản đối mạnh mẽ, khiến dư luận cả thế giời quan tâm, và khẳng định  đây không chỉ là vấn đề ảnh hưởng tới quyền lợi riêng của Việt Nam mà còn là lợi ích, quyền lợi các nước trên khu vực biển Đông”.

Trung Quốc mạnh nhưng cũng có rất nhiều điểm yếu

Trước băn khoăn về tương quan lực lượng giữa Việt Nam và Trung Quốc khi đụng độ vũ trang có thể xảy ra, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định sức mạnh của một nước không chỉ là yếu tố vật chất, tiềm lực vũ khí mà còn nằm ở yếu tố văn hóa, tinh thần.

"Từ xưa tới nay, người Việt Nam luôn sống với nhân cách hòa hiếu bao dung, không bao giờ xâm lược nước khác. Tuy nhiên trước kẻ thù xâm lược người Việ Nam lại rất bất khuất, sáng tạo, lấy ít thắng nhiều, yếu thắng mạnh, đạo nghĩa thắng hung tàn!

Lịch sử đã minh chứng qua chiến dịch Điện Biên phủ, năm 1954, kinh tế VN chỉ bằng 5% của Pháp, chưa làm nổi súng máy còn Pháp đã sản xuất ra máy bay; năm 1970, GDP của Việt Nam chỉ bằng 1% của Mỹ, song chúng ta vẫn chiến thắng.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lần này, dân tộc Việt Nam có hai yếu tố mà Trung Quốc không bao giờ có đó là cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền và đạo lý. Sức mạnh tổng hợp của hai yếu tố trên sẽ  tạo nên sức mạnh bất khả chiến bại. Tôi cho rằng không có chuyện gì phải lo sợ, Trung Quốc mạnh nhưng có rất nhiều chỗ yếu."


Hoàng Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang