Việt Nam: Phát hiện loài thực vật mới ở Bắc Kạn

author 09:48 04/10/2017

(VietQ.vn) - Loài thực vật mới cho khoa học, Tầm ma Kim hỷ (Elatostema kimhyense Y. G. Wei & V. T. Do), thuộc họ Gai (Urticaceae) vừa được phát hiện ở miền Bắc Việt Nam.

Theo thông tin từ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), trong khuôn khổ hợp tác giữa đơn vị này với Viện Thực vật Quảng Tây (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc) để nghiên cứu tính đa dạng của một số nhóm thực vật ở Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện và mô tả một loài thực vật mới thuộc họ Gai (Urticaceae).

Loài này có tên là Tầm ma Kim hỷ (Elatostema kimhyense Y. G. Wei & V. T. Do). Tên loài được đặt theo địa điểm thu mẫu chuẩn – Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kim Hỷ, Bắc Kạn, Việt Nam.

Tầm ma Kim hỷ có đặc điểm hình thái tương tự với loài Tầm ma Việt Nam (Elatostema vietnamense Q. Lin & L. D. Duan), nhưng có thể phân biệt với loài Tầm ma Việt Nam bởi dạng sống là thân thảo, thân đơn không chia nhánh, mặt dưới lá và lá bắc phủ nhiều lông cứng, cuống cụm hoa đực ngắn hơn, khoảng 1.5 – 3 mm, hoa mẫu 5.

Loài mới được phát hiện ở các khe hay hốc đá, nhiều mùn, ẩm dưới tán rừng lá rộng thường xanh trên núi đá vôi ở một số khu rừng đặc dụng miền Bắc Việt Nam như KBTTN Kim Hỷ (Bắc Kan), KBTTN Bát Đại Sơn (Hà Giang), KBTTN Pù Luông (Thanh Hóa).

Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành Bulletin of Botanical Research.

Loài Tầm ma Kim hỷ (Elatostema kimhyense). A: Dạng sống. B: Cụm hoa. Ảnh Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Theo khoa học, tất cả các phần của cây Tầm ma đều có thể sử dụng làm thuốc được: các cành non được hái vào mùa xuân để làm thuốc bổ và rau, rễ sẽ được thu hoạch vào mùa thu để làm thuốc lợi tiểu, và các phần trên ngọn như hạt, lá được hái vào mùa hạ khi cây đang trổ hoa.

Đối với làn da, nơi thu hút sự chú ý cũng như biểu hiện tình trạng sức khỏe dễ nhận biết nhất, cây Tầm ma có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, se khít lỗ chân lông, kháng viêm, trị rụng tóc, dưỡng tóc và trị gàu. Hơn thế nữa, nếu lấy cây Tầm ma xay lấy nước hay dùng tình dầu của chúng thì bạn có thể giảm nhẹ các cơn đau đến từ các bệnh về khớp như: thấp khớp, bệnh gút và viêm gân.

Một số các công dụng khác của loại thực dược này bao gồm: hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến, bổ sung chất xơ, trị nhiễm trùng đường tiểu, giảm các bệnh dị ứng, cải thiện kích thích và ham muốn, giúp cầm máu, hỗ trợ điều trị thiếu máu và đặc biệt là các bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa như khó tiêu và táo bón.

Lê Cao

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang