Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác với Uzbekistan

authorHòa Dương 15:26 10/02/2017

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định "Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác với Uzbekistan" khi tiếp ngài Mirzaev Zoiyr, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Cộng hòa Uzbekistan.

Chào mừng Phó Thủ tướng Uzbekistan Mirzaev Zoiyr sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước đang phát triển tích cực. Năm 2017 là năm kỷ niệm 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao; quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Uzbekistan đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 37,4 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với năm 2012.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hợp tác trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước còn chưa thường xuyên; quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mong muốn của nhân dân hai nước.

“Hai nước cần tiếp tục tăng cường tiếp xúc, nghiên cứu để thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hoá - xã hội để tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mong muốn của mỗi bên”, Phó Thủ tướng nói.

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác với Uzbekistan

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Mirzaev Zoiyr. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Việt Nam có lợi thế và kinh nghiệm trong các lĩnh vực như sản xuất - chế biến lúa gạo, thuỷ sản, cây công nghiệp; dệt may, giày da - túi xách. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác trong mọi lĩnh vực với Uzbekistan và mong muốn Uzbekistan tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư với các đối tác Uzbekistan.

Phó Thủ tướng đề nghị Uzbekistan tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại đây. Hai bên cần tổ chức những ngày văn hoá của nước này tại nước kia, qua đó thúc đẩy hợp tác du lịch, tiến tới mở đường bay thẳng giữa hai nước; thúc đẩy việc đàm phán ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị Uzbekistan tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại đây, bởi chính họ sẽ là những cầu nối quan trọng giúp phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Uzbekistan Mirzaev Zoiyr cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên ông đến thăm trên cương vị Phó Thủ tướng. Trong lịch sử, Việt Nam cũng là nước đầu tiên công nhận nền độc lập của Uzbekistan.

“Với 25 năm phát triển quan hệ ngoại giao, quan hệ gắn bó thân thiết giữa Chính phủ và nhân dân hai nước, Uzbekistan coi Việt Nam là đối tác chiến lược, là trọng tâm thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực”,  Phó Thủ tướng Uzbekistan nói.

Ngài Phó Thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc hợp tác giữa hai bên chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Trong chuyến đi lần này, ngài Phó Thủ tướng và đoàn sẽ tập trung tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài; kinh nghiệm từ sản xuất, chế biến, bảo quản, xuất khẩu các sản phẩm nông sản như lúa gạo, tôm, thuỷ - hải sản; kinh nghiệm phát triển các ngành dệt may, da giầy.

Làm giàu từ chăn nuôi bò sữa qua đôi mắt của một triệu phú Thị trấn Nông trường(VietQ.vn) - Thị trấn nông trường 600 tỷ phú, làm giàu từ chăn nuôi bò sữa có dễ dàng?

“Đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế rất lớn, trong khi Uzbekistan có rất nhiều điều kiện để hợp tác với Việt Nam”, ngài Phó Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, Uzbekistan cũng rất mong muốn tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; khuyến khích khởi nghiệp. Các doanh nghiệp Uzbekistan cũng sẽ tập trung tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, du lịch, thương mại.

“Uzbekistan hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước”, ngài Phó Thủ tướng khẳng định.

Hòa Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang