Việt Nam sản xuất nhiều sản phẩm có yêu cầu khó hơn sạc pin và ốc vít

author 07:19 12/09/2014

(VietQ.vn) - Các công ty của Việt Nam không những sản xuất được ốc vít mà còn làm ra nhiều sản phẩm có yêu cầu kỹ thuật khắt khe hơn.

Làm được nhiều thứ còn hơn cả ốc vít và sạc điện thoại

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Tổng Giám đốc Tổng Cty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam, TS Lâm Chí Quang cho biết, đơn vị này đã sản xuất được các sản phẩm như máy kéo, máy cày, động cơ diesel, máy gặt đập liên hợp, máy cắt lúa xếp dãy...mà trong đó, con ốc vít chỉ là chi tiết rất nhỏ; còn có nhiều chi tiết máy trong đó có yêu cầu kỹ thuật khó hơn nhưng công ty vẫn làm được.

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại một số nhà máy sản xuất phụ tùng cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không những không làm được ốc vít mà còn làm được (và xuất khẩu) các sản phẩm như bích nối, gối đỡ bi cầu, hộp số ô tô...

Giàn khoan tự nâng do Việt Nam sản xuất. Sản phẩm có mức độ khó gấp hàng nghìn lần ốc vít và sạc pin

Giàn khoan tự nâng do Việt Nam sản xuất. Sản phẩm có mức độ khó gấp hàng nghìn lần ốc vít và sạc pin

Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung ở Ninh Bình còn sản xuất được các sản phẩm đúc với độ chính xác cao, đáp ứng các khuôn mẫu đúc phức tạp...Ngoài ra, các thiết bị siêu trường - siêu trọng (cần trục, cẩu trục...) được đánh giá cao.

Trong lĩnh vực cơ khí chính xác, các nhà khoa học Việt Nam có chế tạo được giàn khoan tự nâng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Giàn khoan tự nâng 90m nước, với trọng lượng lên tới gần 12 ngàn tấn, chiều dài chân là 145m; hoạt động ở độ sâu tới 90m nước và chiều sâu khoan đến 6,1 km; có thể chịu đựng được sức gió tương đương bão cấp 12, trên cấp 12 và chịu đựng được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đây là công trình đòi hỏi kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn quốc tế được Cơ quan Đăng kiểm Hàng hải Hoa Kỳ – ABS cấp chứng nhận...

Trong lĩnh vực cơ khí nông nghiệp, PGS.TSKH Phan Thanh Tịnh, nguyên Viện trưởng viện Cơ điện Nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch cho hay, Viện này đã làm được nhiều dây chuyền thiết bị mới phù hợp với yêu cầu và đặc điểm sản xuất nông nghiệp Việt Nam đã được nghiên cứu, thiết kế, cải tiến, chế tạo thành công, bao gồm các hệ thống thiết bị và quy trình canh tác lúa, ngô, mía và những cây trồng nông nghiệp khác; liên hợp máy thu hoạch lúa, ngô, mía, lạc; các dây chuyền chế biến hạt giống, chế biến thức ăn chăn nuôi và thủy sản, chế biến chè, cà phê, tinh bột sắn; các máy và thiết bị sấy hạt nông sản, vải, long nhãn, và rau quả; các dây chuyền thiết bị và công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm, nước giải khát, bảo quản hoa xuất khẩu, phân bón hữu sinh học và nhiều loại sản phẩm khác đã góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng được đáng kể giá trị gia tăng của các sản phẩm, tăng thu nhập và nâng cao được  đời sống nông dân...

Còn nhiều tiềm năng

Đất nước Việt Nam trải dài từ Bắc tới Nam với vô vàn thực vật quý hiếm và vô số nông sản đặc trưng. Đây chính là lợi thế cạnh tranh mà ngay cả nhiều nước giàu mạnh cũng phải ghen tỵ.

Thảm thực vật phong phú là nền tảng để phát triển công nghiệp dược. Tuy nhiên, hiện chúng ta mới chập chững bước vào sản xuất các sản phẩm chất lượng cao về thực phẩm chức năng, chưa được nhân rộng.

Nông sản và thủy sản xuất khẩu được nhiều sản phẩm có chất lượng tốt như bưởi da xanh, cá da trơn...Nhưng quy mô và kỹ thuật sản xuất còn cần hoàn thiện.

Vì thế, là người dân nước Việt, chúng ta càng trân trọng và ủng hộ các sản phẩm chất lượng cao của nước nhà, chứ không phải là những tư tưởng "sính ngoại", "tô đen" hiện thực, thậm chí là "dìm hàng" các sảm phẩm của Việt Nam.

Đặc biệt, báo chí cần thông tin khách quan, chính xác về trình độ phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam, tránh gây hiểu lầm cho dư luận. Đồng thời, các cơ quan nhà nước khi thông tin cho báo chí, cần tìm hiểu thực tế và nói rõ các "giới hạn" đối tượng được nêu trong nhận xét của mình, để tránh bị quy kết, hiểu lầm. (Còn nữa)

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang