Việt Nam sẽ có bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh riêng vào qúy II/2018

authorHuyền Bùi 09:34 06/12/2017

(VietQ.vn) - Xây dựng đô thị thông minh đang là xu thế của nhiều nước trên thế giới, thông qua việc sử dụng các công nghệ ICT làm phương tiện nhằm giải quyết tốt hơn các áp lực lên đô thị.

Xu thế đô thị hóa gia tăng gây ra sức ép như ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn lực, nhờ những tiến bộ vượt bậc của công nghệ ICT mà sức ép đó được giảm bớt.

Tại Việt Nam, xu hướng đô thị hóa đang diễn ra ở tốc độ nhanh và có phạm vi rộng lớn. Theo dữ liệu của Bộ Xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 19,6% trong năm 2009 đến 36,6% trong năm 2016 và mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa đến 2020 là 45%. Sự phát triển của hạ tầng ICT bước đầu đáp ứng xu thế phát triển đô thị thông minh.

viet-nam-se-co-bo-tieu-chi-danh-gia-do-thi-thong-minh-rieng-vao-quy-ii2018

 Thứ trưởng Phan Tâm tại Hội thảo chuyên đề "Chiến lược xây dựng đô thị thông minh"

Theo đó, xây dựng đô thị thông minh đang là xu thế của nhiều nước trên thế giới. Tất cả các nước thống nhất sử dụng các công nghệ ICT làm phương tiện nhằm giải quyết tốt hơn các áp lực lên đô thị xoay quanh các vấn đề: kinh tế, quản trị, giao thông, môi trường, cuộc sống và cư dân thông minh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đưa ra những khó khăn mà quá trình xây dựng đô thị thông minh gặp phải: thiếu tầm nhìn tổng thể về đô thị thông minh, các dự án được triển khai độc lập, manh mún; thiếu nguồn lực tài chính; thiếu sự tham gia của người dân nên có nhưng dịch vụ đô thị thông minh nhưng không đáp ứng được nhu cầu của người dân; khó nhân rộng các mô hình thành công và khó đánh giá đủ những tác động xã hội của đô thị thông minh.

Ông Tâm đánh giá, việc xây dựng đô thị thông minh là một chặng đường dài, vừa làm vừa phải rút kinh nghiệm.

Hà Nội sẽ có khu đô thị KH&CN, tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến(VietQ.vn) - Đô thị Hòa Lạc là đô thị khoa học và công nghệ (KH&CN), nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đô thị nghỉ dưỡng, sinh thái, tiết kiệm năng lượng.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, Bộ TT&TT đã xây dựng dự thảo nội dung hướng dẫn các nguyên tắc, định hướng về xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam và đang lấy ý kiến đóng góp của các địa phương, bộ, ngành. Hướng dẫn do Bộ đang dự thảo bao gồm những khái niệm, mục tiêu tổng quát, các nguyên tắc chung, định hướng Kiến trúc ICT, một số nội dung cơ bản trong xây dựng đô thị thông minh. Dự kiến, đến qúy II năm 2018 sẽ hoàn thành dự thảo đầu tiên bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh này.

Sau khi có hướng dẫn, Bộ TT&TT sẽ thử nghiệm ở một số địa phương để hoàn thiện và ban hành bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh phiên bản 1.0. Qua thực tiễn áp dụng, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan tiếp tục hoàn thiện ở các phiên bản tiếp theo.

 Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang