Việt Nam sẽ có nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2020

author 14:13 22/08/2016

(VietQ.vn) - Chính phủ Việt Nam đã cân nhắc vấn đề an toàn và quyết định khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2020.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Việt Nam sẽ có nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2020Bộ trưởng Nguyễn Quân chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác công ty TNHH Phát triển Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Nhật Bản 

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác công ty TNHH Phát triển Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Nhật Bản (JINED)  mới đây, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam dời đến năm 2020.

Bàn về nhà máy điện hạt nhân Việt Nam, Ông Satoshi Onado - Chủ tịch công ty JINED kiêm Giám đốc điều hành Liên đoàn các công ty điện lực Nhật Bản cho rằng, việc xây dựng nhà máy cần rất nhiều thời gian để đưa ra quyết định cấp phép, quyết định xây dựng, lựa chọn nguồn nhân lực, chính sách pháp lý… đặc biệt lựa chọn công nghệ là một bước khá quan trọng. 

Theo ông Satoshi Onado, kinh nghiệm lớn nhất trong 50 năm phát triển điện hạt nhân Nhật Bản thì an toàn là yếu tố hàng đầu và mọi quốc gia phát triển điện hạt nhân cần chú trọng văn hóa an toàn. Bên cạnh đó, Chủ tịch Satoshi Onado cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng Việt Nam trong việc lựa chọn công nghệ cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 cũng như các lĩnh vực có liên quan đến điện hạt nhân.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao những nỗ lực của JINED trong việc hợp tác với các bộ/ngành chức năng của Việt Nam và cho biết, mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản luôn là quan hệ chiến lược sâu rộng trong các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, trong đó có lĩnh vực điện hạt nhân. Về nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, sự cố phóng xạ Jukushima năm 2011 ảnh hưởng khá lớn đến Việt Nam. Nhiều dư luận trái chiều không đồng tình do những lo ngại về tính an toàn và sự cố phóng xạ có thể diễn ra. Do vậy, Chính phủ Việt Nam đã cân nhắc vấn đề an toàn và quyết định khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam dời đến năm 2020, chậm hơn dự kiến 6 năm.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cho biết, hiện tại Việt Nam đang gặp hai vấn đề khó khăn: một là lựa chọn công nghệ an toàn, công nghệ phải được kiểm chứng; hai là chuẩn bị tư tưởng cho người dân cũng như thành viên cán bộ Chính phủ Việt Nam. 

"Để làm được điều này, Chính phủ Việt Nam rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản nói chung và JINED nói riêng trong việc hoàn thiện cơ sở pháp lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như hạ tầng kỹ thuật để nâng cao tiềm lực ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam. Hiện Việt Nam cũng đã áp dụng bộ tiêu chuẩn an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản" - Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang