Việt Nam sẽ là công xưởng điện tử toàn cầu?

author 18:16 17/06/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu cho nhiều tập đoàn thế giới trong tương lai, TGĐ Laird khẳng định.

nha may viet nam 

Việt Nam sẽ là công xưởng điện tử của thế giới trong tương lai không xa

David Lookwood, Tổng giám đốc của Laird, Công ty công nghệ toàn cầu hàng đầu thế giới của Anh, đã khẳng định tầm vóc và thế mạnh của Việt Nam trên con đường trở thành công xưởng điện tử của thế giới trong tương lai.

Niềm tin này được củng cố thêm khi vào ngày 11/6/2014, Laird (Anh) đã chính thức khánh thành nhà máy đầu tiên của mình ở Việt Nam. Nhà máy này đặt tại Bắc Ninh - nơi đang dần trở thành “thủ phủ” của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam, với hàng loạt nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và hai nhà máy sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) quy mô lớn của Samsung và Nokia.

Việc Nhà máy Laird chính thức đi vào hoạt động sẽ củng cố hơn nữa năng lực sản xuất và thiết kế của Laird trên toàn thế giới, đồng thời là cơ sở cho triển vọng phát triển năm 2014 và xa hơn nữa của Công ty. Thực ra, Laird không phải là cái tên duy nhất đến Việt Nam vì sức hấp dẫn của các nhà máy sản xuất ĐTDĐ quy mô lớn ở Việt Nam, trong đó Samsung là lớn nhất (với hai nhà máy 2,5 tỷ USD ở Bắc Ninh và 2 tỷ USD ở Thái Nguyên).

nha may Laird viet namKhánh thánh nhà máy Laird Việt Nam

Theo tin từ Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV), trong số 60 nhà cung ứng linh kiện hiện tại cho SEV, thì có 45 nhà cung cấp của Hàn Quốc, 5 của Việt Nam và 10 là từ các quốc gia khác. Và không chỉ tập trung ở Bắc Ninh (28 nhà cung cấp), các nhà đầu tư còn tìm đến Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nội… để xây dựng nhà máy của mình. Sau khi nhà máy ở Thái Nguyên của Samsung đi vào hoạt động, các nhà đầu tư vệ tinh cũng đã tìm đến tỉnh này. Hàng trăm triệu USD đã được các nhà sản xuất linh kiện điện tử đầu tư ở Thái Nguyên.

Thông tin thời gian gần đây cho thấy, Hải Phòng cũng đang trở thành điểm đến của các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. “Xuất khẩu các mặt hàng điện tử và linh kiện điện tử của Việt Nam đã tăng gần 68% năm 2012 và tăng 35% năm 2013... Đó là lý do vì sao, Việt Nam ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu nước ngoài trong các lĩnh vực điện tử và công nghệ thông tin”, ông Duangdej Yuaikwamdee, Phó giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex, công ty của Thái Lan chuyên tổ chức các triển lãm về công nghiệp phụ trợ, phân tích.

Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, Việt Nam có thể trở thành công xưởng thế giới. Mặc dù, có bất lợi hơn với Trung Quốc đó là quy mô nhỏ hơn, song việc Việt Nam có thể là công xưởng của thế giới trong tương lai, đặc biệt là trong một số lĩnh vực công nghiệp nền tảng và một số ngành công nghệ cao dựa trên mô hình “đàn sếu bay” (flying-geese development model).

Rõ ràng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành công xưởng thế giới. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực rất lớn để thực hiện mở rộng, chiếm lĩnh sâu tại thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thấp, giá thành cạnh tranh vốn được xem là ưu thế chủ đạo của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, thì hiện nay lại trở thành nỗi lo, nhất là khả năng vướng vào các vụ kiện bán phá giá. Các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ, các biện pháp bảo vệ chính đáng của Chính phủ bằng cả con đường chính thức lẫn phi chính thức.

Mạnh Hải (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang