Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh bất động sản

author 17:24 06/09/2018

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh bất động sản, do nhu cầu về nhà ở, hạ tầng khu công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng... vẫn còn rất lớn.

Nhận xét một cách tổng quan về thị trường bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định, sau hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có bước phát triển rất đáng khích lệ, tốc độ tăng trưởng GDP khá cao và ổn định, trung bình trên 7%/năm trong nhiều năm qua.

Đối với thị trường bất động sản, tuy mới hình thành nhưng đã có bước phát triển tích cực, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao mức sống của nhân dân. Riêng lĩnh vực nhà ở, trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến nay, mỗi năm Việt Nam phát triển mới trung bình khoảng hơn 70 triệu m2 sàn nhà ở, đến nay, cả nước ước tính có khoảng 2,1 tỷ m2 nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người từ 9,7 m2/người năm 1999 lên 23,7 m2 vào tháng 6/2018.

Trải qua nhiều thăng trầm, kể từ khi có Luật Nhà ở 2005 và Luật Kinh doanh bất động sản 2006, diễn biến thị trường bất động sản Việt Nam cơ bản có thể chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn từ 2006 – 2010, thị trường phát triển nóng, nguyên nhân chính là do giai đoạn này chuẩn cho vay lĩnh vực bất động sản hạ thấp, lượng tín dụng đổ vào thị trường nhà ở quá lớn dẫn đến thị trường bất động sản phát triển nóng, giá cả tăng cao, đặc biệt là giá nhà ở, thị trường giai đoạn này chủ yếu là đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời.

Từ 2011 – 2013, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng, đóng băng do giai đoạn 2009-2010 nguồn vốn tín dụng đổ vào thị trường quá lớn và có quá nhiều dự án nhà ở được cấp phép đầu tư, đồng thời giai đoạn 2011-2013 đầu tư kinh doanh bất động sản được coi là lĩnh vực phi sản xuất nên các ngân hàng siết chặt nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, ngay lập tức thị trường lại rơi vào tình trạng trầm lắng, “đóng băng”.

Từ 2014 đến nay, thị trường bất động sản phục hồi và phát triển sau thời gian trầm lắng kéo dài do ngay từ đầu năm 2013, Chính phủ đã xác định vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đang trầm lắng (2011-2013) là phải khắc phục được sự lệch pha cung – cầu, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa hợp lý theo hướng phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của đại đa số người mua, trọng tâm là phải tập trung thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, hướng tới người nghèo, người thu nhập thấp.

 Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định thị trường bất động sản Việt Nam thời gian qua có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Ảnh: Hán Hiển

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu, cùng với việc ban hành các đạo Luật mới đã giúp cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển tích cực.

“Hệ thống quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của thị trường bất động sản cũng dần hoàn thiện. Trong những năm vừa qua, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản qui phạm pháp luật quan trọng, như Luật Đất đai (2003, 2013), Luật Xây dựng (2003, 2014), Luật Nhà ở (2005), Luật Kinh doanh bất động sản (2006), Luật đầu tư (2005, 2014) và các Nghị định hướng dẫn kèm theo, tạo hành lang pháp lý và môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài”, ông Nguyễn Văn Sinh cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, trong trung và dài hạn, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh bất động sản, do nhu cầu về bất động sản như: nhà ở, hạ tầng khu công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng... vẫn còn rất lớn. “Hy vọng rằng thời gian tới, mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các doanh nghiệp trên thế giới với Việt Nam sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, góp phần tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung cũng như nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nói riêng gia tăng đầu tư vào Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại Lễ khai mạc “Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá, sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian qua đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế và an sinh xã hội của Việt Nam. Đồng thời, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa và công tác thực hiện các chiến lược quốc gia về nhà ở và thị trường bất động sản; về phát triển đô thị, du lịch, tăng trưởng xanh…; đồng thời góp phần tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường tài chính – chứng khoán, lao động, dịch vụ và nhiều ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng…

Cũng theo Bộ trưởng Xây dựng, nhằm hoàn thiện nền kinh tế thị trường và ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của thị trường bất động sản; trong những năm qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đồng bộ hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản. Chính phủ đặc biệt đánh giá cao vai trò tích cực, chủ động vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong thị trường bất động sản Việt Nam.

Hán Hiển

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Kết nối quốc tế phát triển thị trường bất động sản(VietQ.vn) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế (IREC 2018) với chủ đề “Việt Nam - Thế giới của cơ hội” vừa chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang