Việt Nam sẽ mua máy bay săn ngầm P-3C Orion của Mỹ?

author 06:14 12/06/2016

(VietQ.vn) - Có khả năng Việt Nam sẽ mua những vũ khí của Mỹ bao gồm cả máy bay săn ngầm P-3C Orion.

Có khả năng Việt Nam sẽ mua những vũ khí của Mỹ bao gồm cả máy bay săn ngầm P-3C Orion nằm trong Chương trình vũ khí thặng dư.

Máy bay săn ngầm P-3C Orion của Mỹ rất có thể được Việt Nam mua lại 

Theo tờ Armyrecognition và cả The Diplomat, bất kỳ vũ khí nào được Mỹ bán cho Việt Nam sẽ được thực hiện theo Chương trình vũ khí thặng dư. Đó là chương trình cho phép Mỹ bán các thiết bị vũ khí đã qua sử dụng cho các đối tác với giá giảm và sẽ do Lầu Năm Góc chủ trì. Thực tế không chỉ có Việt Nam mà lâu nay, đồng minh thân cận của Mỹ ở Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan cũng chỉ mua vũ khí qua sử dụng từ Mỹ.

Đối với máy bay săn ngầm P-3C Orion, hiện điểm yếu nhất của hải quân Việt Nam là khả năng tác chiến chống ngầm. Do đó, Việt Nam sẽ mua trang bị đầu tiên là máy bay tuần tiễu chống ngầm của Mỹ là điều rất hợp lý. Nhưng đó là loại nào thì càn phải suy xét cặn kẽ.

Máy bay trinh sát, chống ngầm cất cánh từ đất liền P-3C Orion do Công ty Lockheed Martin chế tạo, chủ yếu dùng để thực hiện tác chiến săn ngầm trên biển tầm xa, tác chiến chống hạm và yểm hộ cho biên đội tàu sân bay trên toàn cầu, trong mọi điều kiện thời tiết.

P-3C phiên bản cơ bản có chiều dài 35,6 m, sải cánh 30,4 m, trọng lượng cất cánh tối đa 64,4 tấn, sử dụng 4 động cơ cánh quạt, tốc độ trên 600 km/h, hành trình tối đa 9000 km, bán kính hoạt động tối đa gần 4000 km với phi hành đoàn 11 người.

Phần bụng phía trước máy bay này thiết kế 1 khoang đạn có kích thước 3,91m x 2,03m x 0,088m, dưới cánh máy bay có 10 giá treo vũ khí.

P-3C4 Orion được trang bị các loại bom chìm, thủy lôi, ngư lôi hạng nhẹ 324mm Mk-46 hoặc ngư lôi hạng nặng Mk-54, tên lửa chống hạm AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM, được bố trí trong khoang giữa thân hoặc các điểm treo ngoài cánh.

Ngoài ra, P-3C còn có khả năng mang theo cả tên lửa đối đất AGM-65F Maverick, bom thông thường… Thiết bị trinh sát ngầm mang theo là các loại radar, thiết bị thăm dò từ tính và hồng ngoại, ngoài ra còn hệ thống phao sonar, phao nước và pháo sáng….

Thế hệ máy bay P-3 đã phục vụ trong lực lượng hải quân Mỹ được 40 năm, kiểu cuối cùng trong thuộc thế hệ này là máy bay P-3C “Orion” đã ngừng sản xuất năm 1990. Phiên bản mới nhất của dòng này là P-3C4 mới được nâng cấp.

Nội dung nâng cấp gồm: Trang bị hệ thống liên kết truyền số liệu theo chuẩn Link 16, thông tin vệ tinh băng thông rộng được mã hóa của vệ tinh thông tin hàng hải quốc tế và hiển thị hình ảnh chiến thuật tích hợp dựa trên hệ điều hành Windows.

Trong đó, hệ thống liên kết truyền dữ liệu Link 16 chủ yếu dùng cho chia sẻ dữ liệu với lực lượng NATO; hệ thống thông tin vệ tinh cung cấp truyền dữ liệu giao thức internet và cuối cùng là thực hiện kết nối thông tin bằng video trực tuyến.

Ngoài ra, đầu năm 2012, không quân của hải quân Mỹ còn cải tạo lại kỹ thuật hệ thống âm thanh, tăng cường khả năng tiếp nhận phao sonar cho các máy bay P-3C4 Orion, từ 48 lên 74 chiếc.

Mặc dù được nâng cấp mạnh nhưng những chiếc P-3 mới nhất cũng đã sản xuất được hơn 25 năm, khung thân đã cũ, thời hạn sử dụng không còn dài. Do đó, theo nhận định của các chuyên gia, mua P-3C4 cũng không phải là một giải pháp tối ưu nếu so với một phương án mua sắm khác: Đó là SC-130J.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang