Việt Nam sẽ sản xuất hàng loạt máy bay không người lái

author 10:58 26/05/2013

(VietQ.vn) - Kết quả bay thử nghiệm thành công phục vụ chương trình “Tây nguyên 3” tại Đà Lạt và kết quả bay thử nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học biển (cả bay ngày và bay đêm) tại Nha Trang đã giúp nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ không gian tiếp tục hoàn thiện các máy bay, đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ hoạt động bay biển nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Như tin đã đưa, từ 7h07’ đến 16h00’ hôm qua, ngày 25/5/2013, 06 máy bay không người lái (thuộc 02 mẫu máy bay AV.UAV.S1 và AV.UAV.S2) do Viện Công nghệ không gian – HTI thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo đã cất cánh tại bãi biển huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang 100km về phía Bắc, bắt đầu chương trình bay phục vụ nghiên cứu khoa học biển trên vùng biển miền Trung. Đây là chương trình nghiên cứu khoa học phối kết hợp giữa Viện Hải dương học, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Nha Trang và Viện Công nghệ không gian theo chỉ đạo của Chủ tịch VHLKHCNVN.

 

10. Cất cánh cùng tổ quốc
Cất cánh cùng Tổ quốc

06 máy bay đã bay thành công tổng cộng 36 chuyến bay, đảm nhận hành trình bay ghi hình, chụp ảnh đo phổ hệ sinh thái, ngư trường ven biển, các loài sinh vật thủy sinh, thảm thực vật, diện tích san hô, phân bổ các hợp phần nền đáy Vịnh Vân Phong, nhiệt độ mặt nước biển, đo phù sa bồi lắng tại các cửa sông/biển, rừng ngập mặn, vùng sạt lở ven biển, chuẩn hóa ảnh chụp từ vệ tinh và phát hiện vùng cá tiềm năng phục vụ bà con ngư dân. Các máy bay cũng đã tiến hành bay chụp ảnh hiện trạng một số đảo trong hành trình bay.

1. AV.UAV.S1 khảo sát thảm thực vật vịnh Vân Phong
AV.UAV.S1 khảo sát thảm thực vật vịnh Vân Phong

2. AV.UAV.S1 khảo sát vùng sạt lở ven biển
AV.UAV.S1 khảo sát vùng sạt lở ven biển

3. AV.UAV.S1 lấy mẫu khí quyển
AV.UAV.S1 lấy mẫu khí quyển

Tiếp đó, đêm 25/5/2013, các máy bay AV.UAV.S1 và AV.UAV.S2 đã thực hiện thành công chương trình bay đêm với 04 chuyến bay hướng ra biển Đông 50km, chế độ bay hoàn toàn tự động theo đúng hành trình được Ban chỉ huy phê duyệt. Các máy bay này được trang bị camera hồng ngoại, máy ảnh gắn ống kính hồng ngoại chuyên dụng chụp đêm phục vụ cho chương trình nghiên cứu.

8. Xuất phát bay đêm 2
Xuất phát đêm

9. AV.UAV.S2 bay đêm hướng ra biến Đông
AV.UAV.S2 bay đêm hướng ra biến Đông

Vào hồi 9h00’ sáng nay, 06 máy bay không người lái này tiếp tục chương trình nghiên cứu theo kế hoạch, thực hiện 10 chuyến bay phối hợp nghiên cứu giữa các Viện nghiên cứu thuộc VHLKHCNVN. Tham dự có PGS.TS. Đỗ Trường Thiện, Trưởng ban Ứng dụng và triển khai công nghệ, VHLKHCNVN, PGS.TS. Bùi Hồng Long, Viện trưởng Viện Hải Dương học, PGS.TS. Bùi Minh Lý, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Nha Trang cùng các nhà khoa học của 02 viện thuộc chương trình nghiên cứu và nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ không gian.

4. Bay khảo sát núi Đại Lãnh Khánh Hòa
Bay khảo sát núi Đại Lãnh, Khánh Hòa

Kết quả bay thử nghiệm thành công phục vụ chương trình “Tây nguyên 3” tại Đà Lạt và kết quả bay thử nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học biển (cả bay ngày và bay đêm) tại Nha Trang đã giúp nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ không gian tiếp tục hoàn thiện các máy bay, đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ hoạt động bay biển nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Bích Diệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang