Việt Nam sẽ sản xuất nhiều loại test xét nghiệm SARS-CoV-2

author 17:22 09/04/2020

(VietQ.vn) - Các viện nghiên cứu trong nước đã và đang triển khai nhiều mũi nghiên cứu để tìm ra kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Hiện nay, một số nghiên cứu đã cho kết quả ban đầu rất khả quan

Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã thử nghiệm nhiều loại test xác định người mắc COVID-19, trong đó có test xét nghiệm của Đức, test được WHO tài trợ, khuyến cáo sử dụng… Theo đánh giá chung của các cơ sở y tế, những bộ test thử nghiệm từ nước ngoài cho kết quả xét nghiệm đáng tin cậy, nhưng điểm hạn chế lớn nhất là giá thành cao và nguồn cung phụ thuộc bên ngoài.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Việt Nam không thể dựa vào nguồn cung cấp các bộ test từ nước ngoài mà cần chủ động tự sản xuất bộ test thử nghiệm xác định người mắc COVID-19 cũng như các sinh phẩm phục vụ quá trình thử nghiệm.

Hiện nay, bộ test kit của Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á nghiên cứu sản xuất được Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá rất tốt, là giải pháp khả thi. Bộ Y tế đã đặt hàng khoảng 200.000 bộ kit test này. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, bộ kit test của 2 đơn vị nói trên cho kết quả thử nghiệm có độ chính xác đạt trên 90%.

Bộ test kit của Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á nghiên cứu sản xuất. Ảnh: Hán Hiển

Trong nỗ lực chung, các viện nghiên cứu trong nước cũng đã và đang triển khai nhiều mũi nghiên cứu để tìm ra kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Hiện nay, một số nghiên cứu đã cho kết quả ban đầu rất tốt, triển vọng. Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế đã họp và đánh giá sơ bộ những nghiên cứu trên đạt yêu cầu.

Với tinh thần phải tìm được bộ test thử rẻ nhất, tốt nhất, nhạy nhất, nhanh nhất, tiện lợi nhất phục vụ cho công tác chống dịch mở rộng, Bộ Y tế yêu cầu các viện nghiên cứu, các đơn vị sản xuất tập trung nguồn lực tiếp tục hoàn thiện quy trình công nghệ, kỹ thuật, tìm ra sản phẩm phù hợp với Việt Nam để nhân bản sản xuất trong thời gian sớm nhất.

Đại diện các viện nghiên cứu đã cam kết và hy vọng trong thời gian sớm nhất (tháng 4 này) sẽ có kết quả cụ thể đối với các sản phẩm xét nghiệm có thể sử dụng, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Vào 16h00 ngày 03/3/2020, Hội đồng KH&CN cấp Quốc gia do Bộ trưởng Bộ KH&CN thành lập đã họp đánh giá kết quả nghiên cứu chế tạo bộ kít real-time RT-PCR one step với tỷ lệ 08/08 (100%) thành viên đồng ý thông qua và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế cấp phép sử dụng bộ kít real-time RT-PCR do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất.

Ngày 04/3/2020, Bộ Y tế đã có Quyết định số 774/QĐ-BTY về việc ban hành danh mục 02 sinh phẩm chẩn đoán invitro xét nghiệm vi rút corona (SARS-CoV-2) được cấp số đăng ký do Học viện Quân y và Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19.

Năng lực sản xuất của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á khoảng 10.000 bộ kít/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên 03 lần. Như vậy, năng lực sản xuất hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hoặc hỗ trợ quốc tế trong tình trạng dịch bệnh Covid 19 bùng phát trên thế giới.

Đây là thành công đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa vô cùng to lớn trong lúc dịch bệnh đang là mối lo ngại trên toàn thế giới, khẳng định trình độ của các nhà khoa học Việt Nam, cũng như sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị nói chung và Bộ KH&CN, các đơn vị có liên quan đến nghiên cứu nêu trên nói riêng trước những vấn đề đặt ra từ cuộc sống.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang