‘Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về điện mặt trời trong thời gian ngắn’

author 06:41 02/06/2019

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm về tiềm năng phát triển của điện mặt trời trong thời gian tới.

Theo ông Võ Quang Lâm, đến ngày 30/5, Việt Nam đã có 47 dự án điện mặt trời với công suất 2.300 MW được đấu nối vào lưới điện quốc gia. EVN dự kiến, trong tháng 6 tiếp tục sẽ có khoảng 49 dự án với công suất vào khoảng 2.600 MW.

“Để đáp ứng yêu cầu đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, có hai việc. Thứ nhất là thực hiện được các quy định về đấu nối vào hệ thống điện quốc gia theo các văn bản pháp quy mà Bộ Công Thương quy định. Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong tháng 3/2019 đã họp với các nhà đầu tư, ký các hợp đồng mua bán điện. EVN đã tổ chức hội nghị mời hơn 200 người đến cùng trao đổi, bàn các biện pháp tháo gỡ để có thể giải tỏa được công suất nhanh nhất. Tập đoàn cũng thành lập các tổ công tác tại các khu vực có nhiều dự án điện mặt trời, cụ thể là các tỉnh ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ. Chúng tôi đã thành lập một website, trên đó các nhà đầu tư có thể theo dõi đầy đủ các tiến độ đấu nối, nộp hồ sơ cần thiết phải thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương”, ông Võ Quang Lâm nói.

Ông Lâm cũng khẳng định: Việt Nam chúng ta chắc sẽ trở thành cường quốc về điện mặt trời trong thời gian rất ngắn.

‘Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về điện mặt trời trong thời gian ngắn’
 Ảnh minh họa.

Bàn luận về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương đã tiếp nhận nhiều dự án về năng lượng tái tạo.

“Có thể khẳng định đây là chính sách hết sức đúng đắn của Đảng, Chính phủ, khi chúng ta có thể nhìn nhận trong thời gian tới, nguy cơ thiếu điện là hiện hữu nếu không có những biện pháp phù hợp để khuyến khích sản xuất điện. Điện hạt nhân chúng ta đã có quyết định tạm dừng triển khai. Thủy điện có thể nói đã được sử dụng đến mức tối đa, gần như là cạn kiệt, thậm chí các nguồn nước cho thủy điện nhiều khi không đảm bảo. Nhiệt điện cũng gây rất nhiều tác hại về môi trường, báo chí đã nói rất nhiều. Do đó hiện chúng ta định hướng tập trung khuyến khích phát triển vào năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió, điện mặt trời…”, ông Hải thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng Hải, nhiều dự án Bộ Công Thương đã tiếp nhận, có một số đi vào hoạt động và sắp tới có thể sớm đi vào hoạt động. Nhưng cũng có những thách thức. Ví dụ liên quan đến Luật Quy hoạch chẳng hạn, hiện nay Bộ Công Thương đã có báo cáo Chính phủ về việc mấy trăm dự án năng lượng mặt trời đã đăng ký bị ngưng trệ, không triển khai được. Các dự án năng lượng tái tạo đã hoặc sắp hoàn thành có nghĩa là sản xuất ra điện nhưng để đấu nối vào mạng lưới điện quốc gia thì phải có nguồn tài chính của EVN để đầu tư, xây dựng.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang