Việt Nam sẽ xuất khẩu vắc xin sang Hàn Quốc, Myanmar

author 06:23 20/06/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ đủ cung cấp thị trường trong nước, vắc xin Việt Nam sắp tới sẽ được xuất khẩu ra thị trường châu Á, với các nước như Hàn Quốc, Myanmar...

Vươn ra biển lớn

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam ngày 19/6, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, hiện nay chúng ta đã tự chủ được 10/12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Việt Nam sẽ xuất khẩu vắc xin sang các nước châu Á
Việt Nam sẽ xuất khẩu vắc xin sang các nước châu Á

Đến năm 2017, Việt Nam sẽ sản xuất vắc xin sởi – rubbla, viêm màng não.

Tiến tới sẽ tự chủ hoàn toàn các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Mặt khác, các đơn vị của Bộ Y tế đang nghiên cứu, sản xuất các loại vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1. Hiện nay, công suất các dây truyền sản xuất vắc xin mới chỉ đạt 30-50%. Vì thế, chúng ta còn khả năng để xuất khẩu.

Dự kiến, vắc xin Việt Nam sẽ hướng tới xuất khẩu sang các nước khu vực châu Á như Hàn Quốc, Đông Timor, Myanmar, Philippines. Hiện tại, Việt Nam đứng thứ 39/44 nước trên thế giới sản xuất được vắc xin.

Đạt chuẩn quốc tế

Ngày 22/6 tới đây, Bộ Y tế sẽ tổ chức “Lễ công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới”. Việc được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá và công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) đạt tiêu chuẩn quốc tế là thành tựu đáng tự hào của Bộ Y tế Việt Nam. Theo đó, các vắc xin sản xuất tại Việt Nam có đủ điều kiện để tiền thẩm định trước khi xuất khẩu.

Để đạt được thành tựu này, Việt Nam đã chuẩn bị một thời gian dài rất kỹ lưỡng, và bắt đầu tăng tốc cách đây gần 2 năm. Hơn 1 năm qua, Bộ Y tế đã mời 30 chuyên gia của WHO và các tổ chức quốc tế đến Việt Nam hỗ trợ cho việc nâng cao năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin để đạt tiêu chuẩn quan trọng này.

Để đảm bảo các sản phẩm vắc xin có chất lượng và an toàn, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các nội dung theo bộ công cụ tiêu chuẩn đánh giá năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin của Tổ chức Y tế thế giới. Các tiêu chí trong bộ công cụ nhằm hướng dẫn các quốc gia tự đánh giá về việc thực hiện các chức năng quản lý để hướng tới mục tiêu cao nhất là vắc xin sản xuất ra đảm bảo an toàn, chất lượng theo tiêu chuẩn thống nhất của quốc tế. Để đạt được NRA vẫn là thách thức của nhiều nước phát triển, do đó, rất tự hào khi NRA của Việt Nam được WHO đánh giá và công nhận.

Ông Lahouari Belgharbi, trưởng đoàn chuyên gia WHO khẳng định: “Đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA)” đạt theo tiêu chuẩn của WHO, chuẩn mực quốc tế. Với năng lực của Việt Nam về hệ thống quản lý chất lượng vắc xin, đội ngũ nhà khoa học cùng với chiến lược đầu tư, phát triển phù hợp, trong 20-30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sản xuất vắc xin nhiều nhất trên thế giới”.

Với việc đạt chứng nhận NRA, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vắc xin, thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa mà chủ yếu là khoảng 1,7 triệu trẻ em mới sinh hàng năm, nay các nhà sản xuất vắc xin trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vắc xin để xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, đặc biệt cho các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cần nguồn vắc xin giá thành phải chăng và đảm bảo chất lượng, độ an toàn. Đồng thời, các nước sẽ quan tâm đầu tư sản xuất vắc xin tại Việt Nam.

Việc Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu trong nước về chất lượng vắc xin, mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu vắc xin ra thế giới. Bởi vì, một trong các điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vắc xin là không chỉ nhà máy đạt chuẩn, mà hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin cũng phải đạt theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Đây được coi là bước tiến quan trọng của Bộ Y tế Việt Nam, mở ra cánh cửa xuất khẩu vắc xin “Made in Việt Nam” ra thế giới, góp phần cung cấp vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu.

Nhật Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang